LOXLEY โกยกำไรกว่า 214 ลบ.หลังตัดขายหุ้น บ.ร่วมทุน 2 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2013 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้ขายเงินลงทุนบางส่วนที่ถืออยู่ในบริษัทร่วมในกลุ่มบริษัทบลูสโคปสองแห่งคือ บริษัท บลูสโคป สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (BST) และ บริษัท บลูสโคป ไลสาจท์ (ประเทศไทย) จำกัด (BLT) ภายในเดือนมีนาคม 2556 โดยผู้ซื้อได้แก่ เอนเอส บลูสโคป โฮลดิ้งส์ ไทยแลนด์ พีทีอี ลิมิเต็ด (NSBH) และ เอนเอส บลูสโคป ไลสาจท์ สิงคโปร์ พีทีอี ลิมิเต็ด (NSBL)

ทั้งนี้ การจำหน่ายเงินลงทุนใน BST จำนวน 1,250,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 5 ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของ BST ในราคาขายหุ้นละ 461.60 บาท รวมเป็นเงิน 577,000,000 บาท และจำหน่ายเงินลงทุนใน BLT จำนวน 300,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 5 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ BLT ในราคาขายหุ้นละ 243.33 บาท รวมเป็นเงิน 73,000,000 บาท รวมการจำหน่ายเงินลงทุนในสองบริษัทข้างต้น คิดเป็นราคาทั้งสิ้น 650,000,000 บาท

สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท บลูสโคป สตีล (ประเทศไทย) จากัด (BST) หลังรายการจำหน่ายเงินลงทุน เป็นดังนี้ เอนเอส บลูสโคป โฮลดิ้งส์ ไทยแลนด์ พีทีอี ลิมิเต็ด (NSBH) ถือหุ้นร้อยละ 80 ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ BST และ LOXLEY ถือหุ้นร้อยละ 20 ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ BST ขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท บลูสโคป ไลสาจท์ (ประเทศไทย) จากัด (BLT) หลังจำหน่ายเงินลงทุน เป็นดังนี้ เอนเอส บลูสโคป ไลสาจท์ สิงคโปร์ พีทีอี ลิมิเต็ด (NSBL) ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 80 ของหุ้นทั้งหมดของ BLT และ LOXLEY ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 20 ของหุ้นทั้งหมดของ BLT

NSBH และ NSBL เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบลูสโคปสตีล กับ กลุ่มนิปปอนสตีล แอนด์ ซูมิโตโม เม็ตตัล คอร์ปอร์เรชั่น จากประเทศญี่ปุ่น โดยแต่ละฝ่ายถือหุ้นในสัดส่วน 50:50

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือ บริษัทฯมีเงินทุนเพิ่มขึ้นสำหรับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ รวมทั้งเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกลุ่มบริษัทฯ นอกจากนี้ ราคาขายข้างต้นเป็นราคาที่สูงกว่าทั้งราคาทุนและราคาตามบัญชี ซึ่งทำให้บริษัทฯมีกำไรจากการขายเงินลงทุนโดยประมาณตามงบการเงินเฉพาะกิจการที่ 460 ล้านบาท และ ตามงบการเงินรวมที่ 214 ล้านบาท และ ภายหลังการขายเงินลงทุน บริษัทฯ ยังคงถือหุ้น ร้อยละ 20 ใน BST และ BLT ซึ่งยังคงเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ และ บริษัทฯจะสามารถรับรู้รายได้ส่วนแบ่งกาไรขาดทุนตามวิธีส่วนได้เสีย (Equity Method)

ตามแผนการร่วมทุนระหว่าง กลุ่มบลูสโคป สตีลจากออสเตรเลีย กับ กลุ่มนิปปอนสตีลแอนด์ ซูมิโตโม เม็ตตัล คอร์ปอร์เรชั่น จากประเทศญี่ปุ่น นั้น ทั้งสองกลุ่มมีการระบุที่ชัดเจนถึงแผนการเพิ่มศักยภาพของบริษัทร่วมทั้ง 2 บริษัท ทั้ง การเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ และ ตลาดใหม่โดยอาศัยจุดแข็งของกลุ่มนิปปอนสตีลแอนด์ ซูมิโตโม เม็ตตัล คอร์ปอร์เรชั่น ส่งผลทำให้บริษัทร่วมทั้ง 2 บริษัทจะมีศักยภาพที่สูงทั้งรายได้และกำไรในอนาคต

พร้อมกันนั้น บริษัทจะเข้าลงทุนในบริษัทร่วมใหม่ภายในเดือนมีนาคม 2556 ชื่อบริษัท บลูสโคป บิลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง เพื่อดำเนินธุรกิจผลิต จัดหา และติดตั้งอาคารเหล็กกึ่งสำเร็จรูป(PRE-ENGINEERED BUILDING (PEB))ทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท จานวนหุ้นทั้งหมด 600,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท โดยกลุ่มบริษัท บลูสโคป บิลดิ้งส์ (สิงคโปร์) พีทีอี สัดส่วน 80% และ LOXLEY ถือ 20% แหล่งเงินทุนที่ใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ