TH ยกเลิกการเข้าลงทุนใน ERE หลังพบความเสี่ยงการทำสัญญากำจัดขยะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2013 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ (TH) เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2555 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 มีมติอนุมัติการลงทุนในบริษัท อีสเทอร์น รีนิวเอเบิ้ล เอ็นเนอยี่จำกัด (ERE) ในอัตราส่วนร้อยละ 57.20 จากทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาทต่อมาเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ลงทุนเพิ่ม ERE ภายหลังจากการเข้าถือหุ้นร้อยละ 57.20 โดยทางบริษัทจะดำเนินการให้ ERE เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 50 ล้านบาท เป็น 185 ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มทุน 135 ล้านบาท โดยเงินเพิ่มทุนดังกล่าวจะนำไปดำเนินการเพื่อให้ได้สัญญาระยะยาวกับเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลในการรับจ้างกำจัดขยะเพิ่มเติมจากเดิม บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน 111.40 ล้านบาทรวมจำนวนเงินลงทุนทั้งสิ้น 140.00 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 75.68ของทุนจดทะเบียนทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการภายหลังจากการตรวจสอบทางกฎหมายและบัญชีของบริษัท (Legal and Accounting Due Diligence) เสร็จสิ้น

บริษัทฯ ได้ว่าจ้างบริษัท อินเตอร์ไทยลอว์ จำกัด ที่ปรึกษากฎหมาย เข้าตรวจสอบเอกสารทางกฎหมายและบัญชีของบริษัท อีสเทอร์น รีนิวเอเบิ้ล เอ็นเนอยี่จำกัด "ERE" (Legal and Accounting Due Diligence) ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2555 ถึงวันที่ 5 เมษายน 2556 โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ7 เดือน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความเป็นไปได้ในการเข้าทำโครงการและเพื่อให้การโอนสิทธิต่างๆ มีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมายทางที่ปรึกษากฎหมายจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการสำรวจพื้นที่และการทำงานจริง รวมทั้งต้องมีการติดต่อประสานงานกับบุคคลหลายฝ่ายทั้งในส่วนผู้ขาย ผู้อนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกำจัดขยะ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลได้ใกล้เคียงกับข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด เพื่อประเมินความเสี่ยงให้ฝ่ายบริหารพิจารณาได้ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม จากผลการตรวจสอบเอกสารทางกฎหมายและบัญชีของบริษัท อีสเทอร์น รีนิวเอเบิ้ล เอ็นเนอยี่จำกัดที่ปรึกษาของบริษัทฯได้ตรวจพบความเสี่ยงในการเข้าทำรายการและส่งผลต่อความเป็นไปได้ของโครงการอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องของการทำสัญญาที่ไม่ชัดเจน และมีความเสี่ยงในเรื่องของการจัดหาที่ดินให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสัญญา ซึ่งบริษัทไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้เนื่องจากติดข้อสัญญาในการรักษาความลับ

บริษัทฯได้พยายามเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาและความเสี่ยงดังกล่าวแล้วแต่ไม่สามารถตกลงกับทุกฝ่ายร่วมกันได้ ฝ่ายบริหารจึงเห็นควรยกเลิกการลงทุนในบริษัท อีสเทอร์น รีนิวเอเบิ้ล เอ็นเนอยี่จำกัด

ทั้งนี้ การยกเลิกโครงการลงทุนดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายใดๆกับบริษัทเนื่องจากบริษัทยังมิได้ใช้เงินลงทุนในโครงการดังกล่าวทั้งนี้บริษัทยังคงมองหาความเป็นไปได้ในการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานและธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดีอื่นๆ ในอนาคต โดยหากบริษัทได้มีการพิจารณาการลงทุนในอนาคตอย่างรอบคอบแล้ว บริษัทจะแจ้งความคืบหน้าให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ