ตลท.รับหุ้น MONO เข้าเทรดวันแรก 6 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. โมโน เทคโนโลยี(MONO)จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 โดย MONO และบริษัทในเครือดำเนินธุรกิจสื่อและให้บริการข้อมูล(Media and Content Business) เพื่อเป็นบริการเสริมผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ สื่ออินเทอร์เน็ต สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อทีวี และธุรกิจให้บริการด้านบันเทิง (Entertainment Business) อาทิ เพลง ภาพยนตร์ ซึ่งแต่ละกลุ่มธุรกิจมีความเกี่ยวเนื่องและสนับสนุนซึ่งกันและกันได้อย่างครบวงจร

MONO มีทุนชำระแล้ว 140 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 1,155 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 245 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท โดยบริษัทเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2556 ในราคาหุ้นละ 11.40 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 2,793 ล้านบาท โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.กสิกรไทย ร่วมกับ บล.บัวหลวง เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายซัง โด ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MONO เปิดเผยว่า การระดมทุนครั้งนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้ไปต่อยอดธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ลงทุนเพิ่มใน content ประเภทต่างๆ เข้าลงทุนในกิจการอื่น เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มความร่วมมือทางธุรกิจ รวมทั้งการเข้าร่วมประมูลช่องสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (TV Digital) เพื่อยืนยันการเป็นผู้นำด้าน Entertainment Content Creator ที่มุ่งเน้นการผลิตและสร้างสรรค์ข้อมูลที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย โดยบุคลากรและทีมงานที่มีคุณภาพและมากด้วยประสบการณ์

หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MONO 3 รายแรก ได้แก่ นายพิชญ์ โพธารามิก ถือหุ้น 71.87% นายโสรัชย์ อัศวะประภา ถือหุ้น 2.32% และนายนวมินทร์ ประสพเนตร ถือหุ้น 0.71%

ทั้งนี้ ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน การกำหนดราคาหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) โดยราคาดังกล่าวคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) 25.34 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา (ไตรมาส 2-4/55 และ ไตรมาส 1/56) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทหลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.45 บาท ทั้งนี้บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังหักเงินสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ