IFA ไม่แนะนำผถห.LIVEอนุมัติลงทุน"สเตรกา"แต่ยอมรับอาจสร้างผลดีต่อธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2013 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA) มีความเห็นว่าการที่ บมจ.ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (LIVE) จะเข้าลงทุนในบริษัท สเตรกา จำกัด (Strega)ซึ่งดำเนินธุรกิจรับเหมาขุดเจาะในแนวราบในสัดส่วนร้อยละ 40 รวมมูลค่า140 ล้านบาท ซึ่ง IFA มีความเห็นว่ามูลค่าหุ้น Strega ตามวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด (DCF) มีมูลค่าอยู่ระหว่าง117.12 -124.90 ล้านบาท โดย LIVE จะชำระค่าหุ้น Strega เป็นเงินสด 20 ล้านบาทและหุ้นเพิ่มทุนของ LIVE จำนวน 145,102,782 หุ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาตลาดของหุ้น LIVE ที่ผันผวนอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นในวันที่จะอนุมัติเข้าทำรายการ ดังนั้น IFA เห็นว่าการลงทุนใน Strega จะไม่มีความเหมาะสมในด้านราคาหากราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้น LIVE ย้อนหลัง 7-15 วันทำการก่อนวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2556 (วันที่ 5 กรกฎาคม 2556) นั้นสูงกว่า 0.72 บาทต่อหุ้น ซึ่ง IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ

อย่างไรก็ตาม การเข้าทำรายการดังกล่าวจะมีข้อดีและเกิดประโยชน์ต่อ LIVE เนื่องจากจะช่วยให้บริษัทกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพิงธุรกิจเดิม มีโอกาสในการสร้างรายได้และผลตอบแทนเพิ่มให้ LIVE และการที่ LIVE ออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อชำระค่าหุ้น Strega ในราคาตลาดมีจำนวนไม่มากทำให้สัดส่วนการถือหุ้นและสิทธิออกเสียง (Control Dilution) ลดลงเพียงร้อยละ 4.37 แม้ว่า LIVE อาจมีความเสี่ยงจากการไม่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจรับเหมาขุดเจาะในแนวราบความเสี่ยงจากการพึ่งพานางสาวกนิษฐาและผู้บริหารของ Strega รวมทั้งความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่อาจทำให้การดำเนินธุรกิจหยุดชะงักได้

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการ LIVE เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 ได้มีมติอนุมัติให้ LIVE เข้าลงทุนในบริษัท สเตรกา จำกัด (Strega)ซึ่งดำเนินธุรกิจรับเหมาขุดเจาะในแนวราบ (Horizontal Directional Drilling : HDD)โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญจากนางสาวกนิษฐา พรหมสาขา ณ สกลนคร (นางสาวกนิษฐา) จำนวน 40,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนของ Strega รวมมูลค่า 140 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะชำระค่าหุ้นด้วยเงินสดจำนวน 20 ล้านบาทและหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ LIVE จำนวน145,102,782 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.827 บาท รวม 120 ล้านบาท การเข้าทำรายการดังกล่าวถือเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 85.68 ของกำไรสุทธิของบริษัท

ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทมีความเห็นว่า LIVE ควรเข้าทำรายการซื้อหุ้นของ Strega เนื่องจาก Strega เป็นธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในลักษณะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีคู่แข่งน้อยรายและมีการเติบโตในระดับสูง โดยเน้นการบริหารงานและการตลาดจากกลุ่มผู้บริหารเดิมซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ โดย LIVE จะช่วยบริหารด้านการเงินแก่ Strega

สำหรับความเสี่ยงในเรื่องประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจาก LIVE ไม่เคยดำเนินธุรกิจรับเหมาขุดเจาะในแนวราบมาก่อน และความเสี่ยงจากการพึ่งพานางสาวกนิษฐาและผู้บริหารรายอื่นของ Strega ในการขับเคลื่อนธุรกิจนั้น คณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่า เป็นความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้ เนื่องจาก LIVE ได้ทำสัญญาโดยมีข้อตกลงว่านางสาวกนิษฐาและผู้บริหารรายอื่นจะต้องบริหารงานต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปีนับแต่ LIVE เข้าลงทุนใน Strega รวมถึง LIVE ได้ส่งกรรมการและหรือผู้บริหารเข้าไปควบคุมและเรียนรู้การดำเนินงานของ Strega ดังนั้นกรรมการและหรือผู้บริหารของ LIVE ดังกล่าวจะมีประสบการณ์เพียงพอในการบริหาร Strega ให้เติบโต

นอกจากนี้ คณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นในเรื่องราคาตลาดของ LIVE ว่า ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2556 ราคาตลาดของหุ้น LIVE ซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 0.52 บาทต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคายุติธรรมที่ IFA คำนวณได้ที่ราคาน้อยกว่า 0.67 บาทต่อหุ้น ดังนั้นมูลค่าหุ้นของ Strega ที่ตกลงซื้อจึงเป็นราคาที่เหมาะสม

โดยสรุปคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่า LIVE ควรเข้าทำรายการซื้อหุ้นของ Strega และเห็นควรให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการทำรายการต่อไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ LIVE โปรดศึกษาข้อมูลในรายงานความเห็นของ IFA และความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับรายการดังกล่าวอย่างรอบคอบ และขอให้ผู้ถือหุ้น LIVE เข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ