TOP ร่วมทุนมิตซุยตั้งรง.ผลิตสาร LAB ขนาด 1 แสนตัน/ปี เริ่ม Q2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2013 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) แจ้งว่า ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 6/2555 วันที่ 23 สิงหาคม 2555 ได้มีมติเห็นชอบการเข้าร่วมลงทุนโครงการผลิตสาร Linear Alkyl Benzene (LAB) ของบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด (TPX)ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100 และต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท TPX ครั้งที่ 4/2555 วันที่ 27 สิงหาคม 2555 ได้มีมติอนุมัติการร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวโดยมีเงื่อนไขก่อนการดำเนินการ นั้น

บัดนี้ TPX ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ จึงขอแจ้งรายละเอียดการเข้าร่วมทุน ดังนี้ TPX จะเข้าร่วมทุนกับ บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด (Mitsui) เพื่อจัดตั้งบริษัท ลาบิกซ์ จำกัด (LABIX) โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนเพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายสาร LAB ซึ่งเป็นสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด เช่น ผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง รวมทั้งผลผลิตและผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ TPX และ Mitsui จะถือหุ้นใน LABIX ในสัดส่วนร้อยละ 75 และ 25 ตามลำดับ โดยจะมีทุนจดทะเบียน 4,654,965,000 บาท และทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 1,861,986,000 บาท ซึ่งคาดว่าการดำเนินการต่างๆ ภายใต้แผนการร่วมทุนเพื่อดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2556

ทั้งนี้ LABIX จะเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตสาร LAB มีกำลังการผลิตประมาณ 100,000 ตันต่อปี ซึ่งจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2558

บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในบริษัทการค้าขนาดใหญ่ระดับโลก โดยมุ่งเน้นธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งการจำหน่ายสินค้า การขนส่งและการจัดหาเงินทุน ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมถึงโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเคมี พลังงานและผู้บริโภค

การเข้าร่วมทุนในครั้งนี้เป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ โดยมุ่งเน้นการต่อยอดจากธุรกิจปัจจุบันโดยการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ