GEN ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ PP 8 ราย 500 ล้านหุ้น ราคา 0.83 บาท/หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2013 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา เจริญกลกิจ กรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บริษัทได้รับหนังสือแสดงความจำนงที่จะเสนอซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมอีกจำนวน 8 ราย ซึ่งได้สนใจที่จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในส่วนดังกล่าว บริษัทสามารถจัดสรรหุ้นได้ทั้งจำนวน รวมทั้งสิ้น 500,000,000 หุ้น ดังนั้น หากคำนวณราคาปิด 14 วัน ราคาเฉลี่ยเท่ากับ 0.9186 บาท ซึ่งหากคิดในอัตรา 90% จะเท่ากับ 0.8268 บาท ดังนั้นทางบริษัทจึงตกลงกับนักลงทุนที่จะให้จองซื้อเท่ากับ 0.83 บาทซึ่งสูงกว่าราคาที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมคือ ราคาหุ้นละ 0.75 บาทต่อหุ้น

รายชื่อนักลงทุนที่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน 8 ราย ได้แก่ 1. นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล 45 ล้านหุ้น มูลค่า 37.35 ล้านบาท 2 นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุลโดย บลจ.แอสเซท พลัส จำกัด 80 ล้านหุ้น 66.40 ล้านบาท 3 นายธีระ กิติจารุรัตน์ 90 ล้านหุ้น 74.70 ล้านบาท 4 นายสันติ เชาวนันทกุล 150 ล้านหุ้น มูลค่า 124.50 ล้านบาท 5 นายอริยะฉัตร ตรีครุธพันฑ์ 60 ล้านบาท มูลค่า 49.80 ล้านบาท 6 นางวลัยพร สมภักดี 20 ล้านหุ้น มูลค่า 16.60 ล้านบาท 7 นางวรพรรณ จึงทรัพย์ไพศาล 25 ล้านหุ้น 20.75 ล้านบาท 8 นายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ 30 ล้านหุ้น มูลค่า 24.90 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 500 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 415 ล้านบาท

โดยจำนวนที่นักลงทุนเข้ามาถือหุ้นในบริษัทฯ ไม่เข้าเกณฑ์ในการทำ Tender Offer และนักลงทุนทั้ง 8 ราย ไม่มีส่วนในการบริหารงานของบริษัทฯ หรือ การเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทฯ รวมถึงสิทธิในการออกเสียงของผู้ถือหุ้นดังกล่าวเท่าเทียมกับผู้ถือหุ้นของบริษัทตามหนังสือข้อบังคับของบริษัท

เหตุผลและความจำเป็นในการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทั้งที่บริษัทเพิ่งเพิ่มทุนและยังมีเงินเพิ่มทุนเหลืออยู่

1) ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ในสถานะที่ธนาคารยังมีข้อจำกัดในการปล่อยกู้ให้กับบริษัทค่อนข้างมาก เนื่องจากผลการดำเนินงานในอดีตที่ขาดทุน ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัทเริ่มมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น แต่สถาบันการเงินยังต้องใช้ระยะเวลาในการขอพิจารณาดูผลการดำเนินงานภายในปี 2556 นี้ ผลดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการที่บริษัทจะขอสินเชื่อเพิ่มจากสถาบันการเงิน ซึ่งบริษัทไม่ทราบว่า ในอนาคตสถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทอีกเมื่อใด

แต่ในอีกด้านหนึ่งบริษัทต้องดำเนินโครงการต่อไปทั้งลงทุนในธุรกิจผลิตเสาเข็ม และโครงการใหม่ๆ เมื่อเกิดความไม่แน่นอนกับแหล่งเงินทุนที่เป็นสินเชื่อจากสถาบันการเงินแล้ว สำหรับในส่วนที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตเมื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นในส่วนนี้ ทางสถาบันการเงินมักจะไม่มีนโยบายให้กู้ เนื่องจากจะเป็นสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ทำให้บริษัทต้องเงินทุนสำรองในส่วนนี้เป็นจำนวนมากหากมีการขยายกำลังการผลิตออกไป แหล่งเงินทุนบริษัทคงต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุนที่เป็นส่วนทุนของบริษัทเองซึ่งจำเป็นต้องใช้ค่อนข้างมากสำหรับธุรกิจการลงทุนในการตั้งโรงงานใหม่ ทั้งที่ดินและเครื่องมือ เครื่องจักร ต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจของบริษัทเติบโตต่อไปและ สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัทได้

เมื่อมีนักลงทุนสนใจที่จะลงทุน จึงเสนอเห็นควรขายหุ้นดังกล่าวให้กับนักลงทุนดังกล่าว เพื่อให้บริษัทมีแหล่งเงินทุนสำรองที่เพียงพอไว้ดำเนินธุรกิจในอนาคต ทั้งนี้ บุคคลทั้ง 8 รายดังกล่าวข้างต้นนี้ เป็นบุคคลที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน กับทั้งเป็นบุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวโยงกับบริษัทฯ แต่อย่างใด การมีเงินทุนสำรอง สามารถประหยัดดอกเบี้ยเงินกู้ของบริษัทลง

3) การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนคราวละจำนวนมาก ทำให้ลดจำนวนการเพิ่มทุนลง ประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งการจดทะเบียน ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และเป็นการลดความกังวลของนักลงทุนที่จะตัดสินใจลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ด้วย จากเหตุผลจำเป็นที่บริษัทควรมีเงินทุนสำรองเพื่อขยายการผลิตและการลงทุนโครงการใหม่และธุรกิจใหม่ รวมทั้งราคาเสนอขายและเงื่อนไขก็ไม่ได้ทำให้ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ผ่านมาเสียเปรียบ เนื่องจาก ราคาจองซื้อสูงกว่าราคาที่ผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อและผ้ถือหุ้นเดิมได้สิทธิรับใบสำคัญแสดงสิทธิ ในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน 2 หุ้นต่อ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ ซึ่งปัจจุบัน GEN-W4 มีราคาประมาณ 0.38 บาท

รวมทั้งนักลงทุนที่ประสงค์จะจองซื้อหุ้นส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนที่มีประวัติการดำเนินงานและประกอบธุรกิจที่สำเร็จ เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับเป็นการทั่วไป ดังนั้น บริษัทจึงมีโอกาสที่จะได้นักลงทุนที่เป็นนักลงทุนระยะยาวและสามารถที่จะมีส่วน ช่วยสนับสนุนให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยกำหนดชำระเงินค่าหุ้นสำหรับนักลงทุนภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2556 ซึ่งการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในคราวนี้ บริษัทกำหนดระยะเวลาชำระเงินค่าหุ้นไว้ค่อนข้างสั้น เนื่องจากต้องการเพิ่มความเชื่อมั่นของเงินเพิ่มทุนที่บริษัทจะได้รับให้มีความแน่นอนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ