SCC ลงทุน 1.24 หมื่นลบ.สร้างโรงปูนในเมียนมาร์ กำลังผลิต 1.8 ล้านตัน/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2013 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติโครงการลงทุนมูลค่า 12,400 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศเมียนมาร์ ภายใต้กฎหมายการลงทุนจากต่างประเทศ (Foreign Investment Law) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดาเนินการผลิตได้ประมาณกลางปี 2559

โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ดังกล่าวจะมีกำลังการผลิต 1.8 ล้านตันต่อปี ตั้งอยู่ที่เมืองเมาะลาไย (Mawlamyine) ซึ่งมีแหล่งหินปูนปริมาณมากและเพียงพอในระยะยาว ประกอบกับสามารถขนส่งสินค้าทางน้ำไปยังเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าที่สาคัญของประเทศเมียนมาร์

SCC เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในประเทศเมียนมาร์ โดยสินค้าได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า มีตราสินค้าที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย มีระบบห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ และมีช่องทางการจัดจาหน่ายที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ในปี 2555 SCC ส่งออกปูนซีเมนต์ไปยังประเทศเมียนมาร์ประมาณ 1.7 ล้านตัน จากความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ทั้งหมดประมาณ 4 ล้านตัน คาดว่าความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศเมียนมาร์จะขยายตัวในอัตราประมาณร้อยละ 10 ต่อปี ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

SCC จะถือหุ้นข้างมากในโครงการดังกล่าวที่จะพัฒนาขึ้นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าของตนเองขนาด 40 เมกะวัตต์ โดยใช้เทคโนโลยีสะอาดที่ทันสมัยและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังใช้ระบบผลิตไฟฟ้าจากลมร้อนทิ้ง (Waste-heat generator system) ขนาด 9 เมกะวัตต์ที่ช่วยลดการใช้ไฟฟ้า รวมถึงมีท่าเรือและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคตอีกด้วย

โครงการลงทุนดังกล่าวต่อเนื่องจากโครงการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ในประเทศอินโดนีเซียและกัมพูชาซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCC ที่จะเป็นผู้นาธุรกิจอย่างยั่งยืนในอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ