EARTH เผยบ.ลูกเข้าซื้อสิทธิขุดเจาะถ่านหินในอินโดนีเซีย มูลค่า 3.8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 23, 2013 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติให้บริษัท ให้ PT. TRI TUNGGAL PITRIATI (TTP) ซึ่ง EARTH ถือหุ้น 99.90% เข้าซื้อสิทธิการขุดเจาะถ่านหิน (EXCLUSIVE COAL OFFTAKE) จาก PT. JHOSWA MAHAKAM MINERAL(JMM) มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 3,820,657,500 บาท คิดจากปริมาณสำรอง (Mineable coal reserves) จำนวน 43 ล้านตัน โดยการจ่ายเงินสด ซึ่ง TTP จะกู้ยืมเงินจากบริษัทเพื่อชำระราคา

ทั้งนี้ปริมาณสำรองดังกล่าวประเมินโดยผู้ประเมินอิสระและมีใบอนุญาตในการออกรายงาน JORC (“Joint Ore Reserves Committee")

ผลประโยชน์ที่เกิดจากการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นคงของธุรกิจถ่านหินโดยการเป็นเจ้าของเหมืองถ่านหิน (Mining) ที่มีปริมาณสำรองของถ่านหินในปริมาณค่อนข้างสูง ซึ่งจะเป็นลดความเสี่ยงในด้านการจัดหาวัตถุดิบ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาวต่อบริษัท

อีกทั้งช่วยเพิ่มรายได้ในระยะยาวเนื่องจากมีแหล่งวัตถุดิบเป็นของตนเองรวมถึงทำให้อัตรากำไรสุทธิดีขึ้นและช่วยเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ในระยะยาวสำหรับผู้ถือหุ้น

ขณะที่ คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและศึกษาการเข้าซื้อสิทธิในการขุดถ่านหิน จาก JMM แล้วมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวเป็นประโยชน์โดยตรงต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท เนื่องจากจะทำให้ EARTH มีแหล่งวัตถุดิบถ่านหินเป็นของตนเองในปริมาณสำรองที่เพิ่มมากขึ้นอย่างสูงถึง 43 ล้านตัน โดยใช้เวลาในขุดเจาะเป็นเวลามากกว่า 10 ปี ถึงจะหมดไป ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงในด้านการจัดหาวัตถุดิบ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาวต่อบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ