PLE ออกตั๋ว BE 400 ลบ.นำใช้หนี้คืนทั้งหมดหลังมูลค่าโครงการ SOHOสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 20, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ชี้แจงเรื่องหนี้สินตามคำพิพากษาของศาลของบริษัท บำรุงเมืองพลาซ่า จำกัด (MBP) ซึ่งเป็บริษัทย่อยของ PLE และมีแนวทางแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ที่ทางเจ้าหนี้ คือ บริษัท บริหารสินทรัพย์สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (ไทย) จะสามารถบังคับคดีให้จ่ายจำนวน 495.33 ล้านบาท นับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 56 พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปีว่า บริษัท และ บริษัท บำรุงเมืองพลาซ่า อยู่ระหว่างการออกตราสารทางการเงิน (ตั๋ว BE) และรวมถึงการกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อทำการ Refinance หนี้เดิมจากเจ้าหน้ารายเดิม

ปัจจุบันบริษัทและบริษัทย่อยสามารถกู้เงินโดยการออกตั๋ว BE ได้แล้วจำนวน 207 ล้านบาทแล้ว และคาดว่าภายในเดือน ก.พ.57 บริษัทและบริษัทย่อย จะสามารถออกตั๋ว BE ได้รวม 400 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะชำระหนี้ทั้งหมดคืนให้กับเจ้าหนี้รายเดิมได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งเป็นผลมาจากมูลค่าทรัพย์สินโครงการศูนย์การค้าของบริษัทย่อยในปัจจุบ้นมีมูลค่าทางการตลาดประมาณ 2.2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าสูงกว่าหนี้สินของบริษัทย่อยค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัทย่อยผิดนัดชำระเนื่องจากบริษัทย่อยประสบปัญหาสภาพคล่อง รายได้ที่คาดว่าจะมาจากการนำพื้นที่ของโครงการศูนย์การค้า SOHO ออกให้เช่าไม่ได้ตามเป้าหมาย ลูกค้าเช่าพื้นที่ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ขอขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่าและค่าเซ้งออกไประยะหนึ่ง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจประกอบกับศูนย์การค้าที่เปิดใหม่ยังไม่เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากนัก

นอกจากนั้น แผนที่จะได้รับค่าเช่าและค่าเซ้งจากลูกค้ารายใหญ่ซึ่งเป็นชาวต่างประทเศไม่เป็นไปตามแผนที่บริษัทย่อยกำหนดไว้ รวมถึงการดำเนินการนำโครงการ SOHO เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ล่าข้ากว่าแผนซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้เช่าในโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ