BTS เข้าร่วมประมูลสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง, คาดรู้ผลอีก 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 7, 2014 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งว่า บริษัทฯ และ CITIC Construction Co., Ltd. (บริษัทในเครือของ CITIC Group Corporation) (“CITIC") ได้ร่วมกันจัดตั้ง
กิจการร่วมค้าคอนซอเตียม (Consortium) (“BTS-CITIC คอนซอเตียม") เพื่อเข้าร่วมประมูลโครงการสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 (Beijing Subway Line 16 Franchise Project) ระยะเวลา 30 ปี โดยในวันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2557) BTS-CITIC คอนซอเตียมได้ยื่นเอกสารการประมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 เป็นโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายใหม่ทางด้านตะวันตกของกรุงปักกิ่ง มีเส้นทางเดินรถทิศเหนือ-ใต้ จากเป่ยอาน (Beianhe) ถึงหว่านผิง (Wanping) จำนวน 29 สถานี ระยะทางรวม 50 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2561

โดยภาครัฐได้เปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในลักษณะ PPP (Public-Private Partnership) โดยผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องลงทุนประมาณ 15,000 ล้านหยวนจีน ในงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (Electrical and Mechanical System) เช่น รถไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบการจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องมือซ่อมบำรุงเป็นต้น และบริหารจัดการและเดินรถและซ่อมบำรุงระบบเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยผลตอบแทนที่ผู้รับสัมปทานจะได้รับนั้นแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ รายได้ค่าโดยสารจากการเดินรถ (farebox revenue) เงินสนับสนุนจากภาครัฐ (subsidy) และสิทธิในการจัดหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อื่น ๆ (non-farebox revenue)

ทั้งนี้ สำหรับงานโยธา (Civil Works) เช่น อุโมงค์ สถานี อู่จอดและซ่อมบำรุง เป็นต้น ภาครัฐจะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนและก่อสร้างเอง

BTS-CITIC คอนซอเตียม เป็นหนึ่งใน 3 รายที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประมูลโครงการจาก Beijing Infrastructure Investment Co., Ltd. (“BII") วิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้รับมอบหมายจาก คณะกรรมการการขนส่งเทศบาลกรุงปักกิ่ง (Beijing Municipal Commission of Transport) ให้เป็นผู้รับผิดชอบการประมูลโครงการ โดยอีก 2 รายที่ได้รับเชิญจาก BII ให้เข้าร่วมประมูล ได้แก่ Beijing Mass Transit Railway Operation Corporation Limited (วิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาชนจีน) ซึ่งเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าใต้ดินสายต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่ในกรุงปักกิ่ง และ Beijing MTR Corporation Limited (บริษัทร่วมทุนระหว่าง Beijing Capital Group Co., Ltd. วิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาชนจีนและ MTR Corporation บริษัทเดินรถไฟฟ้ ใต้ดินในฮ่องกง) ซึ่งปัจจุบันเดินรถไฟฟ้ ใต้ดินกรุงปักกิ่งอยู่ 2 สาย

ทั้งนี้ คณะกรรมการและฝ่ายบริหารจัดการของบริษัทฯ ได้ร่วมกันพิจารณาโครงการนี้แล้วเห็นว่า เป็นโอกาสอันดีในการขยายธุรกิจระบบขนส่งมวลชนทางรางไปในระดับภูมิภาค โดยกลุ่มบริษัทบีทีเอสมีความพร้อมทั้งทางด้านประสบการณ์ในธุรกิจขนส่งมวลชนทางราง และเงินสดสภาพคล่องและศักยภาพทางการเงินที่เข้มแข็งอันสืบเนื่องจากผลสำเร็จของการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ตลอดจนการได้ร่วมมือกับหุ้นส่วนคอนซอเตียมที่มีความพร้อมและเข้มแข็งทางธุรกิจอย่าง CITIC บริษัทก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐานและวิศวกรรมข้ามชาติขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ CITIC Group Corporation วิสาหกิจของ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ประกอบธุรกิจหลากหลายในระดับนานาชาติ เช่น การเงินการธนาคารประกันภัย การจัดการกองทุน อสังหาริมทรัพย์ วิศวกรรม พลังงาน การผลิตเครื่องจักรกล และอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

ดังนั้น ทั้งบริษัทฯ และ CITIC จึงมีความพร้อมและศักยภาพในการร่วมกันจัดตั้ง BTS-CITIC คอนซอเตียม และเข้าร่วมประมูลโครงการนี้ ซึ่งหาก BTS-CITIC คอนซอเตียมชนะการประมูลและได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการในการประมูลครั้งนี้ บริษัทฯ และ CITIC จะดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินโครงการต่อไป

บริษัทฯ คาดว่า BII จะพิจารณาเอกสารการประมูลแล้วเสร็จ และประกาศผลการประมูลให้ทราบในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ