TH เข้าลงทุน"สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น" 25% เพื่อขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 10, 2014 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐิติศักดิ์ สกุลครู รักษาการกรรมการผู้อำนวยการ บมจ. ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ (TH) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท เข้าลงทุนในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด แบบมีเงื่อนไข

TH จะเข้าร่วมลงทุนในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ในมูลค่ารวม 250,000,000 บาท โดยจะเข้าถือหุ้นจำนวนรวม 25,000,000 หุ้น หรือเท่ากับร้อยละ 25 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 10.00 บาท คิดเป็นมูลค่าของรายการรวม 250 ล้านบาท โดยจะเป็นการเข้าร่วมลงทุนแบบมีเงื่อนไข ดังนี้ สปริงนิวส์ทีวี จะต้องดำเนินการให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ (หมวดหมู่ช่องรายการข่าวสารและสาระ) ("ใบอนุญาต")

สปริงนิวส์ทีวี จะต้องดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนจากปัจจุบัน 5 ล้านบาท เป็น 1,000 ล้านบาท และต้องดำเนินการให้บริษัท เข้าถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ภายใน 30 กันยายน 2557 โดยสิทธิในการเข้าถือหุ้นจะเป็นการตัดสินใจของบริษัท

สปริงนิวส์ทีวี จะต้องให้สิทธิแก่บริษัท (First Right to Refusal) ในการเข้าซื้อหุ้นในสปริงนิวส์ทีวีได้จนถึงร้อยละ 60 ของทุนจดทะเบียนใดๆ ในราคาที่ตราไว้ (Par Value) ภายในกำหนดระยะเวลา 2 ปี

ในกรณีที่สปริงนิวส์ทีวี ไม่สามารถดำเนินการได้ตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้ บริษัทสามารถยกเลิกสัญญาจะเข้าร่วมลงทุน และเรียกเงินลงทุนทั้งหมดคืน พร้อมค่าเสียโอกาสร้อยละ 12 ต่อปีจากทางสปริงนิวส์ โดยบริษัทแม่ของสปริงนิวส์ทีวี จะเป็นผู้รับประกันการชำระคืนเงินลงทุนจำนวนดังกล่าวข้างต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการทำสัญญาจะเข้าซื้อหุ้นสามัญของสปริงนิวส์ทีวี เป็นรายการที่มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ โดยคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวเพื่อขยายธุรกิจของบริษัทฯ เป็นแผนธุรกิจที่ดี และมีอนาคต รวมทั้งยังมีการรับประกันการจ่ายเงินลงทุนคืนจากบริษัทแม่ ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ MAI และกำลังอยู่ระหว่างการเพิ่มทุน จะทำให้มีเม็ดเงินลงทุนที่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานหรือการชำระคืนเงินลงทุนของบริษัทฯตามเงื่อนไขได้

สำหรับการดำเนินการของบริษัทฯ จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงก่อนเข้าถือหุ้นของสปริงนิวส์ทีวี จะต้องจัดการให้บริษัทฯ ส่งตัวแทนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานในรายการที่เกี่ยวกับต่างประเทศ หรือจัดสรรเวลาให้แก่บริษัทฯในการทำรายการ โดยจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่เหมาะสม และเป็นมาตรฐานของทางสปริงนิวส์ทีวี

ช่วงเข้าถือหุ้นในสปริงนิวส์ทีวีแล้วบริษัทฯ จะส่งผู้แทนเข้าเป็นกรรมการของ สปริงนิวส์ทีวี จำนวนไม่น้อยกว่าสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ