PAE แจงขายหุ้นเพิ่มทุนบุคคลวงจำกัด 550 ล้านหุ้นหวังพันธมิตรรายใหม่หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 25, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีเออี (ประเทศไทย) (PAE) แจ้งว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ขอให้บริษัทฯ ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดจำนวน 550,000,000 หุ้น บริษัทขอชี้แจงเหตุผลที่บริษัทมีการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด โดยไม่ได้เป็นการขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม เนื่องจากบริษัทมีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องส่งผลให้ส่วนของผู้ถือหุ้นเหลือเพียงประมาณ 64 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเมื่อสิ้นปี 2556 สูงถึง 19.32 เท่า (หนี้สิน ณ สิ้นปี 2556 มีจำนวน 1,231.43 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น 63.71 ล้านบาท) ทำให้การจัดหาแหล่งทุนจากการกู้ยืมสถาบันการเงินคงเป็นไปได้ยากส่งผลให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ทั้งนี้ หากบริษัทไม่ได้รับเงินทุนใหม่เข้ามาเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการและเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ จะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในด้านผลการดำเนินงานในปี 2557 ที่จะประสบผลขาดทุนเช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆมา ซึ่งอาจทำให้บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่าศูนย์การจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในภาวะตลาดปัจจุบันบริษัทอาจได้รับเงินทุนไม่เพียงพอที่จะใช้ในการดำเนินงาน บริษัทจึงเห็นว่า การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดจะทำให้บริษัททราบจำนวนเงินที่จะได้รับที่แน่นอน และจะใช้ระยะเวลาและขั้นตอนที่สั้นกว่าการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม บริษัทจึงได้พิจารณาถึงแนวทางการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดแทนการขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม

สำหรับพันธมิตรรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนในบริษัทนั้น เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการธุรกิจและมีความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างซึ่งสนใจจะเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการของบริษัท ซึ่งจากประสบการณ์ ชื่อเสียงจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนด้านการตลาด ด้านการจัดการ และ ด้านบุคลากร ให้แก่บริษัทได้เป็นอย่างดีซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทต่อไปได้ในอนาคต

โดยหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดนั้น บริษัทได้เจรจาตกลงด้านธุรกิจกับนักลงทุนรายใหม่ โดยได้พิจารณาถึงคุณสมบัติ ประสบการณ์ ความพร้อมด้านการเงิน และความประสงค์ของผู้ลงทุน เพื่อที่จะเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทให้ดีขึ้น หลังจากนั้นบริษัทและนักลงทุนรายใหม่จึงได้มีการพิจารณาถึงสัดส่วนการถือหุ้น ราคาที่จะเข้ามาลงทุน ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว บริษัทจึงเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบในการนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้มีที่ปรึกษาทางการเงิน หรือผู้ที่ประสานงานหาผู้ลงทุนให้กับบริษัทแต่ประการใด ทั้งนี้ภายหลังคณะกรรมการได้พิจารณางบแสดงฐานะทางการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2556 แล้วเห็นว่าบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวนเพียง 63.71 ล้านบาทจึงให้ฝ่ายบริหารพิจารณาหาผู้ร่วมลงทุนที่มีศักยภาพในการสนับสนุนบริษัทโดยกรรมการผู้จัดการได้แนะนำและเสนอต่อฝ่ายบริหารว่ามีบุคคลภายนอกสนใจจะเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัทจึงได้มีการเจรจากันระหว่างบริษัทและบุคคลในวงจำกัด ทั้งนี้บริษัทและบุคคลในวงจำกัดทั้งหมดไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ.21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

หลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาขายต่อหุ้นนั้น เหตุผลที่เลือกเกณฑ์กำหนดราคาดังกล่าวนั้น บริษัทพิจารณาจากมูลค่าทางบัญชีตามงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ที่มีมูลค่าหุ้นละ 0.04 บาท และราคาตลาดของหุ้นสามัญของบริษัทภายหลังวันประกาศงบการเงินของบริษัท ประกอบการเจรจาต่อรองกับบุคคลในวงจำกัด ทั้งในเรื่องสัดส่วนการถือหุ้น ราคาที่จะเข้ามาลงทุนซึ่งราคาที่เสนอขายต่อหุ้นในครั้งนี้ถึงแม้จะต่ำกว่าราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 7 วันก่อนวันประชุมคณะกรรมการถึงร้อยละ 38.14 (ราคาเสนอขาย 0.60 บาทต่อหุ้น ราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 7 วันก่อนวันประชุมคณะกรรมการ 0.97 บาทต่อหุ้น) แต่มีผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้นบริษัท (Price Dilution) เพียงร้อยละ 9.28 และยังสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีถึง 15 เท่า นอกจากนั้นราคาที่เสนอขายที่ราคา 0.60 บาทต่อหุ้น ยังเท่ากับราคาที่เคยเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมครั้งที่ผ่านมาเมื่อไตรมาสที่ 4/2555 ด้วย บริษัทจึงเห็นสมควรให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาต่อไป

การเพิ่มทุนครั้งนี้โดยการเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมลงทุนรายใหม่เข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจของบริษัท นอกจากจะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้น และช่วยสร้างฐานะการเงินของบริษัทให้ดีขึ้นแล้วยังจะเป็นส่วนช่วยเชื่อมต่อหรือสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ (Business Connections) ที่เกิดจากผู้ร่วมลงทุนที่ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ มีชื่อเสียง มีสายสัมพันธ์กับบริษัทต่างๆผู้บริหารบริษัท นักธุรกิจ และเป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัทและธุรกิจอื่นที่อาจยังประโยชน์ให้แก่บริษัทได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสให้แก่บริษัทในการขยายฐานลูกค้า และฐานธุรกิจไปยังธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิมของบริษัทที่อาจได้รับคำแนะนำหรือช่วยเหลือจากผู้ร่วมลงทุนได้ รวมทั้งจะเป็นส่วนช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจของบริษัทได้ในอนาคต

บริษัทยังไม่ได้มีการพิจารณาที่จะแต่งตั้งบุคคลที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร หรือเข้ามาเป็นคณะกรรมการแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ