(เพิ่มเติม) PTTEP เผยบ.ย่อยเข้าร่วมทุน 25%โครงการสำรวจปิโตรเลียมในบราซิล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2014 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท. สารวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 บริษัท PTTEP Brazil Investments in Oil and Gas Exploration and Production Limitada (PTTEP BL) บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.ได้ทำสัญญากับบริษัท BG E&P Brasil Ltda. (BG Brasil) เพื่อเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจ BAR-M-215, BAR-M-217, BAR-M-252 และ BAR-M-254 โดยสัญญาดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลบราซิล (Brazil's National Agency of Petroleum, Natural Gas and Biofuels (the ANP))

แปลงสัมปทานดังกล่าวตั้งอยู่ในทะเลน้ำลึก นอกชายฝั่งสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ครอบคลุมพื้นที่ 3,077 ตารางกิโลเมตร เมื่อสัญญามีผลสมบูรณ์ บริษัท PTTEP BL จะถือสัดส่วนร้อยละ 25 ในขณะที่บริษัท BG Brasil จะถือสัดส่วนร้อยละ 75 และเป็นผู้ดาเนินการ

การเข้าร่วมทุนในโครงการสำรวจปิโตรเลียมในสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จในการขยายการลงทุนของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคอเมริกาใต้ ซึ่งถือเป็นอีกบริเวณหนึ่งที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP เปิดเผยว่า การร่วมทุนดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกของ ปตท.สผ. ในการขยายการลงทุนในการสำรวจปิโตรเลียมในทวีปอเมริกาใต้ แปลงสำรวจปิโตรเลียมทั้ง 4 แปลง ได้แก่ แปลง BAR-M-215 แปลง BAR-M-217 แปลง BAR-M-252 และแปลง BAR-M-254 มีพื้นที่รวมกันประมาณ 3,077 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในแอ่งบารารินเนียส์ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณน้ำลึกทะเล มหาสมุทรแอตแลนติก ประเทศบราซิล

ภายหลังการลงนามสัญญา ผู้ร่วมทุนในแปลงดังกล่าวจะประกอบด้วย PTTEP BL ร้อยละ 25 และ BG Brasil ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ร้อยละ 75 สัญญาดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อได้รับอนุมัติจาก Brazil's National Agency of Petroleum, Natural Gas and Biofuels (ANP) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่กำกับดูแลด้านปิโตรเลียมของประเทศบราซิล

"การลงนามในสัญญาร่วมทุนสำรวจปิโตรเลียม กับ BG Brasil ในครั้งนี้ เป็นก้าวแรกของ ปตท.สผ. ที่ขยายการลงทุนไปในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีศักยภาพเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่มากของโลกแห่งหนึ่ง สำหรับแผนงานในปีนี้ จะทำการวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติเต็มพื้นที่ทั้ง 4 แปลง เพื่อประเมินศักยภาพเบื้องต้น" นายเทวินทร์กล่าว

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีโครงการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมกว่า 40 โครงการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา ออสตราเลเชีย อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ในครั้งนี้


แท็ก Investment   (PTTEP)   ปตท.สผ   บราซิล   oil   gas  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ