บอร์ด SCC อนุมัติลงทุน 11,825 ลบ.ธุรกิจซีเมนต์-วัสดุก่อสร้าง-กระดาษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2014 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้เห็นชอบกับโครงการลงทุนใหม่ มูลค่าประมาณ 11,825 ล้านบาท ในธุรกิจซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและธุรกิจกระดาษ การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของเอสซีจีในการเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน

ธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง การตั้งโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ในประเทศลาว มูลค่าการลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตปูนซีเมนต์กำลังการผลิต 1.8 ล้านตันต่อปีในแขวงคำม่วน เพื่อรองรับความต้องการปูนซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่โดยรอบของประเทศกลุ่มลุ่มแม่น้าโขง (Greater Mekong Sub-region หรือ GMS) โดย SCC จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโครงการ และคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในไตรมาส 2/60

โรงงานผลิตปูนซีเมนต์แห่งนี้จะตั้งอยู่ในแหล่งวัตถุดิบหลักและจะมีระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากลมร้อนทิ้งขนาด 9 เมกะวัตต์ เพื่อลดต้นทุนพลังงาน ทั้งนี้ ตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศลาวมีขนาดประมาณ 2.8 ล้านตันในปี 2557 และคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 5 ถึง 10 ต่อปีไปอีก 10 ปี

ส่วนธุรกิจเอสซีจี เปเปอร์ การปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อผลิตกระดาษ Glassine ในประเทศไทย มูลค่าการลงทุนประมาณ 1,825 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์เดิมของสายธุรกิจเยื่อและกระดาษ (Fibrous Chain) ของเอสซีจี เปเปอร์ ที่จังหวัดราชบุรี ให้สามารถผลิตกระดาษ Glassine กาลังการผลิต 60,000 ตันต่อปี และคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในต้นปี 2559 ซึ่งจะทำให้เอสซีจี เปเปอร์ เป็นผู้ผลิตรายใหญ่รายแรกในภูมิภาคอาเซียน

กระดาษ Glassine มีความเรียบสูงและโปร่งแสงกว่ากระดาษทั่วไป ใช้เป็นวัสดุรองหลัง (Release liner) สำหรับฉลากสติกเกอร์ (Pressure sensitive label) ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค (Consumer products) ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับกระดาษสำหรับงานพิมพ์และเขียนทั่วไปที่มีความต้องการใช้ลดลง คาดว่าความต้องการใช้กระดาษ Glassine ในทวีปเอเชียจะเติบโตร้อยละ 6 ต่อปีไปอีก 5 ถึง 10 ปี และถือเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High Value Added Product หรือ HVA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ