ตลท.จี้ NOBLE ยึดหลักการกำกับดูแลที่ดีหลังเพิ่มวาระขายหุ้น PPกระทันหัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 9, 2014 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้บมจ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) ดำเนินการตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน

ตามที่ NOBLE ได้แจ้งมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557 โดยมีผู้ถือหุ้นถือหุ้นรวมกัน 211,256,623 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 46.28 เสนอให้เพิ่มวาระการเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดจำนวน 200,000,000 หุ้น คิดเป็นการเพิ่มทุนร้อยละ 43.81 ของทุนชำระเดิมก่อนการเพิ่มทุน ซึ่งวาระดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดย NOBLE ควรแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี(Good Corporate Governance)

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้ NOBLE ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มวาระการประชุมผู้ถือหุ้นโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าดังกล่าว ซึ่ง NOBLE ได้ชี้แจงมาว่า ก่อนการประชุมมีผู้ถือหุ้นแจ้งแก่ประธานกรรมการว่าบริษัทควรพิจารณาปรับโครงสร้างทางการเงินและการเพิ่มทุน อย่างไรก็ตาม กรรมการบริษัทท่านอื่นไม่ทราบเรื่องการขอเพิ่มวาระการเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดล่วงหน้า

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นที่เสนอให้เพิ่มวาระการเพิ่มทุนเห็นว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทปัจจุบันอยู่ในระดับค่อนข้างสูง และการขายหุ้นเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัด เป็นการระดมทุนที่สะดวก ใช้เวลาสั้น มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก โดยคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่า การเสนอให้เพิ่มวาระการเพิ่มทุนดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและเหมาะสมดีแล้ว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเนื่องจาก NOBLE มีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีผู้ถือหุ้นจำนวนมาก จึงควรดำเนินการให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) ที่กำหนดให้บริษัทจดทะเบียน รวมถึงคณะกรรมการและผู้บริหารควรดำเนินการโดยคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อโครงสร้างทุนและผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น บริษัทจดทะเบียนจะต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าคณะกรรมการบริษัทได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ และให้ผู้ถือหุ้นได้มีเวลาศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างเพียงพอ

โดยผู้ถือหุ้นที่เป็นผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนไม่ควรเสนอหรือสนับสนุนการเสนอให้เพิ่มวาระการประชุมผู้ถือหุ้นที่สำคัญดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบล่วงหน้าโดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ NOBLE รวมถึงคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยเคร่งครัด เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีการบริหารงานที่เติบโตยั่งยืนและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ