GUNKUL เข้าซื้อหุ้น"พัฒนาพลังงานลม" 373.7 ลบ. ดันถือหุ้นเต็ม 100%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหารบมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (WED) จาก บริษัท อิมแพค เอนเนอยี่ เอเชีย ลิมิเต็ด (IEA) จำนวน 31,563,000 หุ้น มูลค่าการซื้อขาย 373,721,100 บาท ในสัดส่วนร้อยละ 70 รวมบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 โดยได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Closing Date) เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557

WED ประกอบธุรกิจพัฒนาและทำกิจการโรงไฟฟ้า เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานลมให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 1 สัญญา ขนาดรวม 50 เมกะวัตต์ โดยได้รับการสนับสนุน ค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) ในอัตรา 3.50 บาท เป็นระยะเวลา 10 ปี และจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานลมให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จำนวน 2 สัญญา ขนาดรวม 8 และ 2 เมกะวัตต์ ตามลำดับ โดยได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 3.50 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง WED กับ กฟผ. และ กฟภ. ตั้งอยู่ที่ ตำบลห้วยบง อำเภอด่าน ขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ได้ประเมินศักยภาพของพื้นที่ในการจัดทำโครงการดังกล่าวแล้วว่าสามารถประกอบกิจการโรงไฟฟ้ากังหันลมเชิงพาณิชย์ได้ โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้ากังหันลมพร้อมสายส่งและสถานีย่อยไฟฟ้า แล้วเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนธันวาคม 2558

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้น WED จาก IEA เพื่อพัฒนากิจการโรงไฟฟ้ากังหันลม และสามารถรับรู้กำไรจากการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าฯ รวมถึงผลตอบแทนจากโครงการตามสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 100 โดยส่งเสริมให้บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตทั้งทรัพย์สินและผลกำไรอย่างต่อเนื่องในอนาคต และการเข้าร่วมลงทุนโดยการเข้าซื้อหุ้น WED ครั้งนี้ ส่งเสริมนโยบายของบริษัทฯ ในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำและมีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานสะอาดที่ครบวงจร

ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจาหาแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง เพื่อใช้สำหรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลการพิจารณาอนุมัติในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ