CPF ประณามการค้ามนุษย์-แรงงานทาส พร้อมร่วมแก้ไขในห่วงโซ่อุปทานปลาป่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กรณีที่เดอะ การ์เดี้ยน ได้เผยแพร่รายงานที่กล่าวหาเรื่องการค้ามนุษย์และแรงงานทาสในเรือประมงไทย ซึ่งอาจเป็นผู้ส่งปลาให้แก่ผู้ผลิตปลาป่นบางรายที่จำหน่ายให้แก่บริษัทที่ใช้ในการผลิตอาหารกุ้งสำหรับการเลี้ยงกุ้งในฟาร์มของ CPF

ทั้งนี้ CPF ยืนยันว่า คณะกรรมการและผู้บริหารมีความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งนี้จากการวิจัยและพัฒนาแหล่งโปรตีนทางเลือกในปัจจุบัน CPF สามารถยกเลิกการใช้ปลาป่นได้ทั้งหมด แต่ก็อาจจะเป็นเพียงแค่การผลักปัญหาไปให้แก่อุตสาหกรรมการประมงที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประกอบอาชีพสุจริต ขณะที่ผลผลิตที่ได้จากเรือประมงที่กระทำการค้ามนุษย์และใช้แรงงานทาสก็ยังคงถูกซื้อโดยโรงงานอื่น ๆ และปัญหาดังกล่าวก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม

"เราเชื่อว่าการแก้ไขระบบน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า โดยใช้กำลังซื้อของเราผลักดันให้มีการกำจัดการใช้แรงงานทาสในภูมิภาค และทำให้การประกอบอาชีพประมงได้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่พูดในเรื่องนี้ แต่เรากำลังดำเนินการให้เรื่องดังกล่าวมีการปฏิบัติได้จริง"เอกสารเผยแพร่ ระบุ

CPF ระบุว่า ขอประณามอย่างรุนแรงอย่างที่สุดต่อการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานทาสทุกรูปแบบ โดยจะยกเลิกการซื้อปลาป่นจากผู้จำหน่ายที่น่าสงสัยว่าได้สินค้ามาจากเรือประมงที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือการใช้แรงงานทาส และจะร่วมมือกับองค์กรเอกชนอิสระในการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับแหล่งที่มาของสินค้าที่จำหน่ายให้กับบริษัท โดยจะดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนั้น บริษัทจะขอหลักฐานจากเดอะ การ์เดี้ยน เพื่อตรวจสอบผู้จำหน่ายดังกล่าวในทันทีว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่ผิดกฎหมายตามที่กล่าวหาหรือไม่ และจะยุติการซื้อปลาป่นจากผู้จำหน่ายที่ได้วัตถุดิบมาจากเรือประมงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือการใช้แรงงานทาสจนกว่าผู้จำหน่ายเหล่านั้นจะได้ดำเนินการแก้ไขมิให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย

และแม้ว่าจะส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมประมงเพียงแต่การซื้อปลาป่นจากผู้จำหน่ายปลาป่นอิสระเพื่อเป็นส่วนประกอบรองในการผลิตอาหารกุ้งก็ตาม CPF จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แก่หน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยเพื่อให้การใช้บังคับข้อกฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานทาสในห่วงโซ่อุปทานปลาป่นมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ