AQ จัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 3.5 พันล้านหุ้นให้"รองผบ.ตร.-นิรันดร์ เหตระกูล"ที่ 0.342 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 14, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในส่วนเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด ตามที่บริษัทฯได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2557เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2557 ที่อนุมัติให้บริษัทฯจัดสรรและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทฯจำนวน 3,500 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทจัดสรรและเสนอขายแก่นายนิรันดร์ เหตระกูล ซึ่งประกอบธุรกิจส่วนตัวประเภทธุรกิจสิ่งพิมพ์โรงพิมพ์ประชาชน จำนวน 1,000 ล้านหุ้น และ พล.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) จำนวน 2,500 ล้านหุ้น ในราคาจองซื้อหุ้นละ 0.342 บาท จำนวนเงินรวม 1,197 ล้านบาท กำหนดชำระค่าจองซื้อภายในว้นที่ 10 ต.ค. 57 โดยจำนวนที่นักลงทุนเข้ามาถือหุ้นในบริษัทฯ ไม่เข้าเกณฑ์ในการทำ Tender Offer

สำหรับราคาที่ขายหุ้นให้กับผู้ลงทุนเฉพาะเจาะจงเป็นราคาหุ้นละ 0.342 บาทต่อหุ้นซึ่งสูงกว่าราคาที่เสนอขาย ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมคือ ราคาหุ้นละ 0.32 บาทต่อหุ้น(โดยจะมีการจองซื้อหุ้นในช่วงวันที่ 21 – 25 กรกฎาคม 57)

นักลงทุนทั้ง 2 รายได้ส่งจดหมายมายังบริษัทฯถึงประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ มีความสนใจที่จะลงทุนซึ่งบริษัทฯเห็นว่าสามารถที่จะขายหุ้นได้ในราคาตามเงื่อนไขในการเสนอจึงนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯในการพิจารณาจัดสรรในวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 เนื่องจากเงินทุนค่อนข้างจะมีความสำคัญกับบริษัทค่อนข้างมากเนื่องจากข้อจำกัดในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน และต้องใช้ระยเวลาในการพิจารณาสินเชื่อ

ประกอบกับเงินเพิ่มทุนที่บริษัทคาดว่าจะได้รับจากการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไปคาดว่าจะไม่เพียงพอกับแผนการก่อสร้างและเปิดโครงการใหม่ภายในปีนี้ ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้จัดสรรหุ้นในคราวนี้ หากบริษัทได้รับเงินทุนดังกล่าวก็จะมีผลประโยขน์ค่อนข้างมากเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิต่อไปในอนาคตซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถที่จะเติบโตและสร้างกำไรให้กับผู้ถือหุ้นได้

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความจำเป็นในการใช้เงินจากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทั้งที่บริษัทเพิ่งเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไปและกำลังจะเปิดการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในช่วงวันที่ 21 - 25 กรกฎาคม 2557 และยังมีเงินเพิ่มทุนเหลืออยู่

โดยบริษัทจะใช้ เป็นเงินทุนในโครงการอโศกเพชรบุรี คอนโดมิเนียม 368 ยูนิต โดยมูลค่าโครงการ 1,309 ล้านบาท โครงการ The Kris Garden Phase 2 เป็นคอนโดมิเนียม 656 ยูนิต มูลค่าโครงการจำนวน 1,250 ล้านบาท และโครงการบ้านแฝดรังสิต เนื้อที่โครงการ 82 ไร่ จำนวน 498 ยูนิต มูลค่าโครงการจำนวน 1,713 ล้านบาท

โดยโครงการดังกล่าวจะได้เงินเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไปให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม โดยจะรับจองช่วงวันที่ 21-25 กรกฏาคม 2557 จำนวน 2,038,658,520 หุ้น ราคาหุ้นละ 0.32 บาทจำนวนเงิน 652.37 ล้านบาท ซึ่งเงินเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอกับโครงการที่เปิดใหม่

นอกจากนี้มีโครงการอพาร์ทเม้นท์โรงพยาบาลกรุงเทพ มีมูลค่าก่อสร้างประมาณ 445 ล้านบาท และบริษัทฯมีแผนขยายการลงทุนเปิดโครงการใหม่ ๆ อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะเป็นโครงการคอนโดมิเนียมในเมือง หรือโครงการบ้านเดี่ยว ซึ่งบริษัทฯจำเป็นต้องสำรองเงินเพื่อใช้ในการซื้อที่ดินเพิ่มภายในปีนี้

ขณะที่การกู้ยืมพัฒนาโครงการจะต้องใช้ระยะเวลาในการกู้ยืมสถาบันการเงิน หากมีนักลงทุนสนใจเสนอเพิ่มทุนเป็นโอกาสที่บริษัทจะได้เงินทุนสำรองทำโครงการทั้งนี้ก็จะสามารถลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ

การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนคราวละจำนวนมากทำให้ลดจำนวนการเพิ่มทุนลงและประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียน ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยการจัดสรรในครั้งนี้บริษัทฯจัดสรรหุ้นได้ทั้งจำนวนที่ได้ขอไว้ และเป็นการลดความกังวลของนักลงทุนที่จะตัดสินใจลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ