BTC เจรจา EXIM ปรับโครงสร้างหนี้-เล็งปรับเป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าเกษตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางบงกช รัศมีไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางปะกง เทอร์มินอล (BTC) ชี้แจงสาเหตุของการลดลงของรายได้ที่ได้นำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลทง)เนื่องจากเรือขนส่งสินค้ามาใช้บริการเทียบท่าเรือของบริษัทน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วและปรากฎในหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงของบริษัท เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 ว่า "...ยังคงประสบปัญหาร่องน้ำบางปะกงตื้นเขิน ท่าเรือไม่สามารถรับเรือใหญ่ได้...." ทาง ตลท.ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2

ดังนั้น บริษัทจึงขอเรียนชี้แจงข้อมูลในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1.แนวทางการดำเนินการของฝ่ายบริหาร เพื่อแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัท และความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากบริษัทและบริษัทร่วมถูกธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM)ฟ้องเรียกให้ร่วมกันชำระหนี้ให้กับธนาคาร ประมาณ 317.44 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินต้นประมาณ 234.89 ล้านบาทและดอกเบี้ยค้างชำระประมาณ 82.55 ล้านบาท

ฝ่ายบริหารได้พยายามแก้ไขปัญหาของบริษัทในเรื่องภาระค้ำประกันหนี้สินของบริษัทร่วมที่มีกับ EXIM โดยการเข้าเจรจากับทางผู้บริหารของทาง EXIM มาหลายครั้งเพื่อหาแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ ในขณะเดียวกันบริษัทได้แต่งตั้งบริษัท สำนักกฎหมาย นิติพีรฉัตร จำกัด เป็นที่ปรึกษากฎหมายเพื่อให้คำปรึกษาแนวทางต่อสู้คดีในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันได้

ส่วนปัญหาร่องน้ำบางปะกงตื้นเขิน เรือใหญ่ไม่สามารถเข้าเทียบท่าเรือของบริษัทได้นั้น ฝ่ายบริหารได้พยายามติดตามเรื่องงบประมาณการขุดลอกร่องน้ำบางปะกงกับหน่วยงานภาครัฐมาโดยตลอดแต่ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้น จึงทำการศึกษาสภาวะอุตสาหกรรม สภาวะตลาดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและมีความเห็นว่าบริษัทจะต้องปรับเปลี่ยนจากท่าเทียบเรือขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ มาเป็นท่าเทียบเรือสำหรับการขนถ่ายสินค้าเกษตร นอกจากนี้ บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนสร้างอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้าและคลังสินค้าให้สอดคล้องกัน

ในด้านสภาพคล่องของบริษัท ฝ่ายบริหารพยายามจัดหารายได้เพิ่มจากการติดต่อลูกค้ารายใหม่ๆให้มาใช้บริการท่าเรือและโรงพักสินค้าพื่อตรวจปล่อยของขาเข้าและบรรจุของขาออกที่ขนส่งโดยระบบคอนเทนเนอร์ นอกเขตทำเนียบท่าเรือ (รพท./ ICD) พร้อมทั้งให้บริการขนถ่ายสินค้าเกษตร แร่ ไม้สับ ให้บริการลานจอดรถยนต์ให้บริการลานกองเก็บสินค้าเพื่อเสริมสภาพคล่องของบริษัท

ส่วนผลกระทบของปัญหาดังกล่าวต่อมูลค่าสินทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจนั้น แม้ว่าบริษัทยังไม่สามารถใช้ท่าเทียบเรือได้เต็มมูลค่าถึง ณ จุดคุ้มทุน แต่เนื่องจากบริษัทประเมินสินทรัพย์ท่าเรือไว้ตามหลักการวิธีวิเคราะห์มูลค่าจากต้นทุน ( Cost Approach) จึงยังไม่มีผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับแนวทางแก้ผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องนั้น บริษัทพยายามแก้ไขปัญหาหนี้สินจากภาระค้ำประกัน หากสามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารได้แล้วเสร็จก็จะทำให้บริษัทสามารถกู้เงินหรือเพิ่มทุนมาลงทุนในโครงการต่างๆที่มีความเป็นไปได้ คุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับฐานะการเงิน สภาพคล่องและผลการดำเนินงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ