ตลท.ขึ้น SP และ NP หุ้น JAS เช้านี้ หลังก.ล.ต.สั่งแก้งบฯปี 56-Q2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 26, 2014 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย "SP" (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่มี JAS เป็นหลักทรัพย์อ้างอิงตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2557 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้ศึกษาข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณารายงานผู้สอบบัญชี ตัวเลขงบการเงิน และหมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยจะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ JAS และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่มี JAS เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ JAS แก้ไขงบการเงินงวดปี 2556 และงวดไตรมาสที่ 2 ปี 2557 และนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบ/สอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2557

สืบเนื่องจากศาลฎีกามีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลล้มละลายกลาง โดยพิพากษาไม่เห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของ JAS ซึ่ง JAS เปิดเผยในหมายเหตุประกอบงบการเงินงวดไตรมาส 3/2556 ว่าคำพิพากษาดังกล่าวมีผลทำให้สิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ที่มีต่อ JAS ในฐานะลูกหนี้ กลับไปเป็นเช่นเดิมดังที่เป็นอยู่ก่อนวันที่ศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ แต่ JAS ยังไม่ได้บันทึกหนี้สินดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่ายังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะประมาณหนี้สินที่ต้องบันทึกเพิ่มเติมได้อย่างเหมาะสม

การที่ JAS ยังไม่ได้บันทึกหนี้สิน ทำให้งบการเงินดังกล่าวไม่ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี ก.ล.ต. จึงแจ้งให้ JAS แก้ไขงบการเงินดังกล่าว โดยให้บันทึกภาระหนี้สินจากคำพิพากษาของศาลฎีกาตามประมาณการที่ดีที่สุดของรายจ่ายที่คาดว่าจะต้องชำระภาระผูกพัน ซึ่งคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น มูลหนี้เดิมที่เคยถูกปลดหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการสิทธิเรียกร้องในดอกเบี้ย และอายุความของคดี เป็นต้น

นอกจากนั้น ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกาศหยุดทำการซื้อขายสัญญาซื้อขาย JAS Futures ตั้งแต่การซื้อขายภาคเช้า ของวันที่ 26 กันยายน 2557 เป็นต้นไป ทั้งนี้ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเปิดให้มีการซื้อขาย JAS Futures อีกครั้ง ตั้งแต่การซื้อขายภาคเช้าของวันที่ 29 กันยายน 2557 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ