CYBER ปรับแผนใช้เงินเพิ่มทุน ทำอสังหาฯ 1.5 พันลบ.-พลังงานฯ 1.26 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2014 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน เฉลิมโรจน์ ประธานกรรมการ (รักษาการ) บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) ชี้แจงเพิ่มเติม บริษัทขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงินและเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของจำนวนเงินที่ใช้ในการลงทุน จากเดิม "เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้ จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาทไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าว และ เพื่อเป็นการขยายฐานทุนของบริษัทให้เหมาะสม และเพียงพอ ในการพัฒนาธุรกิจในปัจจุบัน และการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานชีวะมวล พลังงานชีวภาพ พลังงานไอน้ำ พลังงานความร้อน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานทดแทน และสาธารณูปโภคอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ หรือการขยายกิจการที่จะเพิ่มรายได้ และสามารถสร้างกำไรแก่บริษัท โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้ จำนวนไม่เกิน 2,275 ล้านบาทไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าว"

เปลี่ยนแปลงเป็น "เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้ จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาทไปใช้ในการซื้อที่ดินเปล่า ซึ่งเป็นที่ดินแปลงใหม่ที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบุคคลที่ไม่มีความสัมพันธ์และไม่เกี่ยวโยงและพัฒนาที่ดินที่กล่าวดังเป็นคอนโดมิเนียม เบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะมีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 1,000 ล้านบาท รวมประมาณ 1,500 ล้านบาท และเพื่อเป็นการขยายฐานทุนของบริษัทให้เหมาะสม และเพียงพอ ในการพัฒนาธุรกิจในปัจจุบัน และการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานชีวะมวลพลังงานชีวภาพ พลังงานไอน้ำ พลังงานความร้อน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานทดแทน และสาธารณูปโภคอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ หรือการขยายกิจการที่จะเพิ่มรายได้ และสามารถสร้างกำไรแก่บริษัท โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้ จำนวนไม่เกิน 1,275 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ"

ทั้งนี้ บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจหลักของบริษัท การที่บริษัทเร่งเพิ่มทุนและเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัดนั้น มีสาเหตุหลัก คือ ในสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจการที่บริษัทจะไปดำเนินการเจรจาใดๆ บริษัทต้องมีเงินทุนเพียงพอเพื่อสนับสนุนในการลงทุนนั้น ซึ่งการที่บริษัทมีแผนจะไปลงทุนในที่ดินและคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อนและสถานที่พักอาศัย ยังคงเป็นความต้องการของประชาชนที่สนใจ เพื่อเป็นการได้เปรียบในเชิงธุรกิจ บริษัทจึงต้องเร่งเพิ่มทุนดังกล่าวและเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดเท่านั้น และในการเพิ่มทุนครั้งนี้ บริษัทยังคงเน้นในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมิได้เร่งเพิ่มทุนเพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก และจากจำนวนเงินเพิ่มทุน 2,275 ล้านบาท เมื่อนำเงินจากการใช้เงินเพิ่มทุนจากการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยจำนวนเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท บริษัทจะยังคงมีเงินคงเหลือประมาณ 1,275 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมและจำเป็นสำหรับการแข่งขัน และหากบริษัทมีโอกาสเจอการลงทุนที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ เงินคงเหลือดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถลงทุนได้ทันที ไม่เสียโอกาส อย่างไรก็ตาม การพิจารณาและอนุมัติโครงการต่างๆ ในอนาคต ผู้บริหารของบริษัทจะต้องได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้น (กรณีจำเป็น)

ในส่วนธุรกิจพลังงานทางเลือก ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพลังงานทางเลือก ซึ่งธุรกิจพลังงานทางเลือกมีได้หลายประเภทที่จะสามารถพิจารณาได้ อีกทั้งการดำเนินการในการเพื่อลงทุนในกิจการพลังงานทางเลือกซึ่งเป็นประเภทกิจการที่มีความต้องการบริโภคเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เวลาและเงินลงทุนระดับหนึ่ง ประกอบกับคณะกรรมการยังไม่ได้มีมติพิจารณาการลงทุนทั้งประเภทและกรอบระยะเวลาการลงทุน และบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นที่ปรึกษาของคณะทำงานในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพลังงานของบริษัทในการดำเนินการจะแล้วเสร็จวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ