SIRI-BTS ร่วมทุน Exclusive พัฒนาโครงการตามแนวรถไฟฟ้า-ประเดิมพื้นที่แรกใกล้หมอชิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 16, 2014 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันจักร์ บุรณศิริ กรรมการและประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ (SIRI) แจ้งความร่วมมือระหว่าง SIRI กับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ภายใต้ข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางธุรกิจ เพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ซึ่งตัง้ อยู่ภายในรัศมี 500 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้า และการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 : 50

ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการ SIRI ได้มีมติอนุมัติให้ SIRI เข้าทำสัญญาข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางธุรกิจกับบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ในการเป็น Exclusive Partner เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ซึ่งตั้งอยู่ภายในรัศมี 500 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้า (ทั้งสถานีที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันและสถานีตามเส้นทางต่าง ๆ ในอนาคต

อนุมัติการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 : 50 กับ BTS เพื่อการพัฒนาโครงการแรกภายใต้กรอบความร่วมมือนี้ อันได้แก่ โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายบนที่ดินเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต คาดว่าจะลงนามในสัญญา 16 ตุลาคม 2557

บริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นนี้จะพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายโครงการแรก ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต โดยโครงการนี้อาจมีการพัฒนาพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ด้วย โดยคาดว่าโครงการนี้จะมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 5,300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวโครงการภายในเดือนมีนาคม 2558 และคาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนา ก่อสร้าง และโอนกรรมสิทธิ์ ห้องชุดของโครงการนี้ประมาณ 36 เดือน

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นนี้จะซื้อที่ดินเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ จากบริษัท บีทีเอส แอสเสทส์ จำกัดซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BTS ถือหุ้นทั้งหมด ที่ราคาซื้อขายประมาณ 1,400 ล้านบาท

โดยคาดว่าบริษัทร่วมทุนจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2557 ทุนเริ่มแรกและหุ้น 100,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท SIRI ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 และ BTS ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 การเพิ่มทุนหรือการให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบของเงินให้กู้ยืมจากผู้ถือหุ้นในอนาคตนั้น จะเป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้นของแต่ละฝ่าย กล่าวคือ ในสัดส่วนร้อยละ 50 : 50

สำหรับขอบเขตความร่วมมือ SIRI และ BTS ตกลงร่วมลงทุนแบบ Exclusive ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ซึ่งตัง้ อยู่ภายในรัศมี 500 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้า(ทั้งสถานีที่มีอยู่แล้วในปจั จุบันและสถานีตามเส้นทางต่าง ๆ ในอนาคต) โดยโครงการที่จะอยู่ในขอบข่ายความร่วมมือนี้ จะต้องเป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่มีประมาณการยอดขายขัน้ ต่ำที่ 3,000 ล้านบาทต่อโครงการเท่านั้น

ภายหลังการเข้าทำสัญญาข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางธุรกิจแล้วทั้ง SIRI และ BTS ตกลงที่จะไม่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ภายใต้ขอบเขตข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางธุรกิจนี้ เว้นแต่จะเป็นโครงการที่อยู่อาศัยซึ่งคู่สัญญามีแผนการที่จะพัฒนาอยู่ก่อนแล้ว และโครงการที่อยู่อาศัยที่ถูกนำเสนอเพื่อพัฒนาภายใต้สัญญาข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางธุรกิจนี้ แต่คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ประสงค์ที่จะพัฒนาโครงการที่เสนอดังกล่าว

นอกจากนี้ SIRI และ BTS ตกลงที่จะเจรจาเพื่อหาโอกาสในการขยายความร่วมมือและการผนึกกำลังระหว่างกลุ่มบริษัท BTS และกลุ่มบริษัทSIRI ในธุรกิจด้านอื่นๆ ต่อไป

โครงการที่อยู่อาศัยที่ตกลงว่าจะพัฒนาร่วมกันนั้น จะพัฒนาและดำเนินการโดยบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 : 50 ระหว่าง SIRI และ BTS โดยที่ SIRI และ BTS จะบริหารจัดการและควบคุมบริษัทร่วมทุนผ่านคณะกรรมการบริษัทและคณะทำงานบริหารโครงการ ซึ่งจะมีสมาชิกที่ได้รับการเสนอชื่อจากทั้ง 2 ฝ่ายในจำนวนเท่ากัน SIRI จะได้รับสัญญาว่าจ้างจากบริษัทร่วมทุนเพื่อบริหารจัดการและพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแต่ละโครงการที่ตกลงจะพัฒนาร่วมกัน สำหรับที่ดินที่จะใช้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่คู่สัญญาตกลงว่าจะพัฒนาร่วมกันนั้นจะเป็นที่ดินแปลงเดิมที่ BTS หรือบริษัทย่อยของ BTS เป็นเจ้าของอยู่แล้วหรือเป็นที่ดินแปลงใหม่ที่ BTS หรือบริษัทร่วมทุนจะไปซื้อมาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ