CYBER แจงอีกรอบรายละเอียดใช้เงินเพิ่มทุนเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดฯใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2014 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน เฉลิมโรจน์ ประธานกรรมการ(รักษาการ) บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนและไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ บริษัทขอชี้แจงในประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ได้ขอให้บริษัทชี้แจงเพิ่มเติมเหตุผลที่บริษัทแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนส่วนที่เพิ่มจำนวนมาก

บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทมิได้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงิน แต่รายละเอียดที่บริษัทเปิดเผยในครั้งแรกนั้นอาจไม่ชัดเจน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน บริษัทจึงได้ชี้แจงโดยลงรายละเอียดเพิ่มเติม ทำให้เข้าใจว่าบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินในส่วนของการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือกข้อมูลตามแบบรายงานการเพิ่มทุน (F53-4) ที่ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557

ทั้งนี้ ข้อ 5. วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน และการใช้เงินทุนในส่วนที่เพิ่ม ที่ได้ระบุว่า 5.1 เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาทไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าว และ 5.2 เพื่อเป็นการขยายฐานทุนของบริษัทให้เหมาะสม และเพียงพอในการพัฒนาธุรกิจในปัจจุบัน และการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานชีวะมวล พลังงานชีวภาพ พลังงานไอน้ำพลังงานความร้อน พลังงานแสงอาทิตย์พลังงานทดแทน และสาธารณูปโภคอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ หรือการขยายกิจการที่จะเพิ่มรายได้และสามารถสร้างกำไรแก่บริษัท คาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้จำนวนไม่เกิน 2,275 ล้านบาทไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าว

เหตุที่บริษัทเปิดเผยวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนและการใช้เงินทุนในส่วนที่เพิ่ม ข้อ 5.1 เพียง 500 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันโครงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีความชัดเจนเพียงขั้นตอนการซื้อที่ดินเปล่าเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยข้อ 5.2 ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เงินส่วนเหลือว่า “เพื่อเป็นการขยายฐานทุนของบริษัทให้เหมาะสม และเพียงพอในการพัฒนาธุรกิจในปัจจุบัน และการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทางเลือก" หมายความว่าเงินลงทุนส่วนที่เหลือจะนำไปใช้ทั้งในส่วนของการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจปัจจุบัน และการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทางเลือก ซึ่งเมื่อตลาดหลักทรัพย์ได้ให้บริษัทชี้แจงเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 บริษัทจึงทราบว่าบริษัทเปิ ดเผยข้อมูลดังกล่าวไม่ชัดเจน ต่อมาในวันที่ 1 และ 3 ตุลาคม 2557 บริษัทจึงได้ดำเนินการชี้แจงเพิ่มเติมโดยให้รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของแผนการธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เข้าใจว่าบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนจาก 500 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท ดังนี้

“บริษัทฯ ยังคงมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งยังคงเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยบริษัทคาดว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ รวมถึงการขยายฐานทุนของบริษัทให้เหมาะสมและเพียงพอ โดยบริษัทคาดว่าจำนวนเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท บริษัทจะนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามแผนงานในการซื้อที่ดินเปล่าเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มูลค่าก่อสร้างมากกว่า1,000 ล้านบาท บริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยแหล่งเงินทุนบางส่วนมาจากการอนุมัติการเพิ่มทุนแบบบุคคลในวงจำกัดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 และแหล่งเงินทุนส่วนที่เหลือจะมาจากมติของผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อเพิ่มทุนแบบบุคคลในวงจำกัด ที่จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดในทางธุรกิจของบริษัท บริษัทจึงขอสงวนสิทธิในการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ จนกว่าการเจรจาจะแล้วเสร็จ"

การที่บริษัทไม่ได้นำมูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ไปรวมไว้กับวัตถุประสงค์การใช้เงิน ข้อ 5.1 (เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ) เนื่องจากแผนการดำเนินงานดังกล่าวอยู่ในช่วงเริ่มต้นโครงการและอยู่เพียงขั้นตอนการจัดหาที่ดิน ซึ่งบริษัทได้ชี้แจงแล้วว่า

“เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท บริษัทจึงขอสงวนสิทธิในการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ จนกว่าการเจรจาจะแล้วเสร็จ" โดยเจตนาเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการเปิดเผยวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน บริษัทจึงได้แก้ไขโดยนำมูลค่าโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 1,000 ล้านบาท ไปเปิ ดเผยไว้ในแบบรายงานการเพิ่มทุน (F53-4) ที่ได้เปิ ดเผยเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 ข้อ 5. วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน และการใช้เงินทุนในส่วนที่เพิ่มจากเดิมที่ระบุว่า “5.1 เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาทไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าว"

เปลี่ยนเป็น “5.1 เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ โดยบริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการเสนอขายบุคคลในวงจำกัดในครั้งนี้จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาทไปใช้ในการซื้อที่ดินเปล่า ซึ่งเป็นที่ดินแปลงใหม่ที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบุคคลที่ไม่มีความสัมพันธ์และไม่เกี่ยวโยงและพัฒนาที่ดินดังกล่าวเป็นคอนโดมิเนียม เบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะมีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 1,000 ล้านบาท"

การแก้ไขรายละเอียดดังกล่าวจึงมิได้มีเจตนาในการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนแต่อย่างใด แต่เป็นการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับคำชี้แจงของบริษัทเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557

2. ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ มูลค่า 1,500 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้แจ้งการดำเนินการเบื้องต้นในการนำเงินเพิ่มทุนจำนวน 1,500 ล้านบาท ไปใช้ในการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเตรียมวางเงินมัดจำเพื่อซื้อที่ดิน 50 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 4 ปี 2557 และจะจ่ายชำระค่าที่ดิน 500 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 1 ปี 2558 และจะใช้เงินลงทุนพัฒนาโครงการอีก 1,000 ล้านบาท แล้วเสร็จประมาณไตรมาสที่ 1 ปี 2560 แต่บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวอย่างครบถ้วนและชัดเจนนั้น

บริษัทจะใช้เงินเพิ่มทุนประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อวางมัดจำ ซึ่งเป็นเงินส่วนหนึ่งจากการระดมทุนในช่วงเดือนกันยายน 2557 ที่ผ่านมา เป็นที่ดินแปลงใหม่ที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบุคคลที่ไม่มีความสัมพันธ์และไม่เกี่ยวโยง และคณะกรรมการมีแผนเบื้องต้นที่จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม โดยบริษัทคาดว่าจะมีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 1,000 ล้านบาท และเมื่อบริษัทสามารถซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวเรียบร้อยแล้วในช่วงไตรมาส 1 ปี 2558 บริษัทจะเริ่มดำเนินการตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้

คำชี้แจงดังกล่าวได้แจ้งให้ทราบถึงข้อเท็จจริงว่า การซื้อที่ดินแปลงใหม่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเจรจา ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังไม่สามารถตกลงกับเจ้าของที่ดินรายใด ๆ ได้ มูลค่าที่ดินเป็นการกำหนดเพื่อวางแผนการดำเนินการทางธุรกิจ โดยเป็นการประเมินเบื้องต้นจากราคาตลาด ยังไม่ใช่ราคาซื้อขายที่แท้จริง สำหรับวงเงินที่จะใช้วางมัดจำก็เป็นการประเมินจากข้อตกลงทั่วไปที่กำหนดให้เงินมัดจำคิดในอัตราร้อยละ 10 ของมูลค่าการซื้อขาย เนื่องจากการซื้อขายยังไม่เกิดขึ้นและยังไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นในเวลาใดในอนาคตอันใกล้ บริษัทจึงยังมิได้ดำเนินการใด ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์และสำนักงาน ก.ล.ต. เรื่องรายการได้มาซื้อสินทรัพย์หรือรายการที่เกี่ยวโยงกันซึ่งหากการดำเนินการในส่วนใด ๆ เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์ดังกล่าว บริษัทจะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์และสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดโดยเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ