MINT ลงทุนร้านอาหารในอังกฤษผ่านการให้เงินกู้แปลงสภาพ 1.1 ล้านปอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2014 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาลีส์ เคนนี่ กรรมการ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่าบริษัทย่อยของบริษัทได้เข้าลงทุนBangkok Living Ltd. (BLL) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหาร Grab ในประเทศอังกฤษ โดยให้เงินกู้แปลงสภาพวงเงินกู้สูงสุดเท่ากับ 1.1 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ MGF International Holding (Singapore) Pte.Ltd (MFGIH) ที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 โดย Primacy Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยบมจ. เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป (MFG) บริษัทถือหุ้นร้อยละ 99.73 โดย MINT เข้าลงทุน Bangkok Living Ltd. (BLL) เป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนในประเทศอังกฤษและเวลส์ BLL ถือหุ้นโดยนายนีติบุตร วสีนนท์ ร้อยละ 32.5 นาวสาวชุษณา ประเสริฐกุล ร้อยละ 44.6 นางสาวณัฐภรณ์ ศรียุกต์สิริ ร้อยละ 16.1 และนายกิตติธัช ประเสริฐกุล ร้อยละ 6.9

BLL ถือหุ้นร้อยละ 100 ใน Grab Food Ltd (Grab) โดยไม่มีการดำเนินธุรกิจอื่นหรือมีการลงทุนอื่นแต่อย่างใด Grab เป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนในประเทศอังกฤษและเวลส์ ประกอบธุรกิจและเป็นเจ้าของร้านอาหารไทย 2 แห่งในกรุงลอนดอน ภายใต้ชื่อ Grab ปัจจุบัน กรรมการของ Grab ประกอบด้วยนายนีติบุตร วสีนนท์ และนาวสาวชุษณา ประเสริฐกุล โดยมีนายนีติบุตร ดำรงตำแหน่ง General Manager ของ Grab

ภายหลังจากการให้เงินกู้แก่ BLL ในครั้งนี้ Grab จะแต่งตั้งกรรมการเพิ่มอีก 3 ท่าน ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัท ได้แก่ นายพอล ชาลีส์ เคนนี่ นางปัทมาวลัย รัตนพล และนางกัญญา เรืองประทีปแสง

วงเงินกู้สูงสุดเท่ากับ 1.1 ล้านปอนด์ โดยจะเบิกเงินกู้ขั้นต่ำงวดแรก 0.6 ล้านปอนด์ และเงินกู้อีก 0.5 ล้านปอนด์จะเบิกจ่ายเมื่อได้รับการอนุมัติจากบริษัท โดย BLL จะจำนำหุ้นที่ตนถือใน Grab และ Grabจะใช้ทรัพย์ของตนเป็นหลักประกันเงินกู้ MFGIH มีสิทธิเรียกให้ BLL ใช้คืนเงินกู้ได้ในเวลาใดๆ หลังจากวันที่ 1 ธันวาคม 2560 โดยการเข้าถือหุ้นที่จำนำใน Grab แทนการชำระคืนเงินกู้เป็นเงินสด ทั้งหากมไม่สามารถโอนหุ้นที่จำนำได้ BLL จะต้องชำระเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 0.67 ต่อเดือนนับจากวันที่เบิกเงินกู้จนกว่าจะได้รับชำระเงินกู้ครบถ้วน

หาก MFGIH มียอดเงินให้กู้ 0.6 ล้านปอนด์ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 51-56 และหาก MFGIH มียอดเงินให้กู้ 1.1 ล้านปอนด์ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 59-70

การให้เงินกู้เก่ BLL เพื่อให้ BLL สามารถอัดฉีดเงินเข้าไปขยายธุรกิจใน Grab ซึ่งเป็นร้านอาหารในประเทศอังกฤษที่มีศักยภาพในการเติบโต นอกจากนี้ เงินกู้ยังสามารถแปลงเป็นทุนได้ ทำให้บริษัทมีโอกาสในการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใน Grab ผ่านบริษัท MFGIH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ