GUNKUL เผยบ.ย่อยเข้าซื้อหุ้นธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น มูลค่า 504 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 57 ได้มีมติอนุมัติให้Gunkul International (Mauritius) (GIM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100.00 เข้าซื้อหุ้นของ Sendai Okura Mega Solar Godo Kaisha (GK Sendai) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศญี่ปุ่น โดยการลงทุนในครั้งนี้ จะมีผลทำให้GK Sendai มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

GIM เข้าซื้อหุ้นของ GK Sendai ในสัดส่ วนร้อยละ 100.00 ของหุ้นทั้งหมดของ GK Sendai จากผู้ขายในราคารวมทั้งสิ้ นประมาณ1.80 พันล้านเยน หรือประมาณ 504 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 0.28 บาทต่อ 1 เยน) โดย GIM จะทยอยชำระเงินเป็นรายงวด และคาดว่าจะชำระเงินค่าหุ้นทั้งหมดแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 58 เมื่อผู้ขายได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุ ไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งร่วมกับเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ บางส่วน

GK Sendai ประกอบธุรกิจพัฒนาและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 31.75 เมกะวัตต์(38.10 เมกะวัตต์ติดตั้ง) ที่จังหวัดมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัทดังกล่าวจะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ Tohoku Electric Power Co., Inc. (Tohoku Electric) ซึ่งได้รับสัมปทานในการขายไฟฟ้าให้แก่ Tohoku Electric เป็นระยะเวลา 20 ปี ในอัตรารับซื้ อไฟฟ้าแบบfeed-in tariff (FIT) หน่วยละ36 เยน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ได้ประเมินศั กยภาพของพื้นที่ในการจัดทำโครงการดังกล่าวแล้วว่าสามารถประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์ได้ โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2560

โดยที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าทำรายการดั งกล่าวของบริษัทฯ มีความสมเหตุ สมผลและจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เนื่องจากการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ สามารถขยายฐานธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไปยังต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของบริษัทฯ ในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในการประกอบธุรกิจไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในระดับนานาชาติ และโครงการดังกล่าวจะสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของทรัพย์สิน ผลกำไร และกระแสเงินสดให้แก่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ