GENCO แจงเหตุเพิ่มทุนขาย PP,เผยศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าขยะ-พลังงานทางเลือก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชัย ตันตระกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดจำนวน 1,150,000,000 หุ้นว่า ทางบริษัทมีความเห็นว่าครั้งนี้เป็นการเพิ่มทุนในสัดส่วนที่ค่อนข้างมากเมื่อเปรียบเทียบกับทุนจดทะเบียนเดิม จึงทำให้มีความไม่มั่นใจว่าการระดมทุนด้วยวิธีการเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม(Rights Offering)จะสามารถระดมทุนได้รวดเร็วและได้เม็ดเงินตามที่บริษัทคาดหวัง ประกอบสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาและตลาดเงินทุนในประเทศและต่างประเทศที่มีความผันผวนสูง ทำให้มีความไม่แน่นอนว่าผู้ถือหุ้นเดิมจะมีการใช้สิทธิเต็มจำนวนและบริษัทสามารถระดมทุนได้ตามที่คาดไว้

ทั้งนี้ หากการเพิ่มทุนดังกล่าวไม่ได้เม็ดเงินตามจำนวนที่คาดไว้หรือล่าช้าออกไปอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการของบริษัท แผนการดำเนินงานและฐานะทางการเงินของบริษัท เพราะการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในครั้งนี้ เพื่อนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนดังกล่าวไปชำระคืนหนี้เงินก้ในบางส่วนหรือทั้งหมดที่จะครบกำหนดในปี 58 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไปของบริษัท จำนวน300 ล้านบาท โดยจะชำระภายในปี 58

รวมทั้งใช้เป็นเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ทางบริษัทได้มีการลงทุนทั้งในบริษัท และผ่านบริษัทย่อย (บริษัท เอเซียพัฒนาแลนด์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู 100%) จำนวน 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือน นับจากวันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิ่มทุนครั้งนี้ โดยเงินที่ได้รับจะนำไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่จังหวัดนนทบุรี ชื่อโครงการบีลีฟ(เฟส2) ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมขนาด 8 ชั้น จำนวน 5 อาคาร ทั้งหมด 700 ยูนิต

และเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนหรือร่วมทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งแวดล้อมพลังงานขยะหรือพลังงานทางเลือกที่มีศักยภาพและโอกาสเติบโต และมีแนวโน้มที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูง ซึ่งสามารถสร้างรายได้และเพิ่มผลกำไรให้แก่บริษัทได้ในอนาคตจำนวน 1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะต้องเริ่มใช้เงินลงทุนภายใน 12 เดือน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการเจรจาและยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดในทางธุรกิจของบริษัท ทางบริษัทจึงขอสงวนสิทธิในการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่างๆ จนกว่าการเจรจาจะดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้คณะผู้บริหารกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการและศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวมีความชัดเจนแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป

อนึ่ง หากทางบริษัทจะเข้าไปทำลงนามหรือดำเนินการลงทุนในโครงการดังกล่าว ทางบริษัทจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบและขออนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการว่าจ้างบล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาในการให้คำแนะนำบริษัทและจัดเตรียมแผนการดำเนินงานและขั้นตอนเกี่ยวกับการออกหุ้นเพิ่มทุน และช่วยเหลือบริษัทในการจัดทำเอกสารต่างๆที่จะต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาใหม่จำนวน 7 รายจะไม่มีส่วนร่วมใดๆ ในการบริหารบริษัทและจะไม่กระทบต่อโครงสร้างการบริหารเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ