STHAI เปิดแผนระยะสั้น-ยาวฟื้นธุรกิจ เดินหน้าถุงมือยาง-ศึกษาธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2015 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สุกาญจนาภรณ์ ประธานกรรมการ บมจ.ซันไทยอุตสาหกรรมถุงมือยาง (STHAI) แจ้งมติคณะกรรมการบริษัท เรื่องเปลี่ยนทางเลือกในการฟื้นฟูกิจการ พร้อมมีมติให้จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ หลังจากได้ประกาศการเพิ่มทุนไปแล้ว ซึ่งจะทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก และเป็นการเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัทฯ โดยได้พิจารณาแล้วว่าธุรกิจถุงมือยางยังเป็นธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตสูง แม้จะมีกำไรต่ำ แต่ยังมีโอกาสในการทำกำไรในเชิงปริมาณการผลิตและขายได้จำนวนมาก ให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

บริษัทยังสามารถหากลุ่มลุกค้าใหม่ๆในการขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่บริษัทฯได้ บริษัทสามารถเพิ่มกำลังการผลิตและปรับปรุงเครื่องจักรในการผลิตเพื่อรองรับยอดการสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วยทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ส่งผลให้กำไรขั้นต้นกลับมาเป็นบวกได้ บริษัทฯจะบริหารจัดการลดต้นทุนการผลิตในด้านอื่นๆ เช่น การบริหารจัดการด้านเชื้อเพลิง การปรับกลยุทธ์ด้านบุคคล และการบริ หารทรัพย์สินอื่นๆของบริษัทฯ บริษัทฯ ไม่เคยมีการผิดนัดชำระหนี้กับเจ้าหนี้รายใดเลย แต่ก็มีแนวทางที่จะเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อผ่อนพันการชำระหนี้หรือลดต้นทุนทางการเงิน และเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บริษัท

พร้อมกันนั้น บริษัทฯจะศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจใหม่ ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ พลังงานทดแทน เทคโนโลยี ธุรกิจทางการแพทย์ และธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

สำหรับแผนพัฒนาธุรกิจจะแบ่งเป็นแผนระยะสั้น และแผนระยะยาว โดยปรับให้มีความเหมาะสมกับศักยภาพของบริษัทฯ ทั้งนี้ ภายหลังการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถทำให้บริษัทฯมีการดำเนินงานที่มั่นคง และมีผลประกอบการเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้

ทั้งนี้ แผนการพัฒนาศักยภาพธุรกิจในระยะสั้น (ภายใน 1 ปี) บริษัทฯได้มีการเรียกชำระเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 3 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 0.10 บาท กำหนดชำระเงินวันที่ 11-17 กุมภาพันธ์ 2558 ภายหลังการเพิ่มทุนดังกล่าวบริษัทจะมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น 299.65 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นมากกว่าศูนย์ และสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปรกติ โดยบริษัทฯ จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงธุรกิจ เสริมสภาพคล่อง รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจประเภทอื่นๆต่อไป

บริษัทจะยังคงดำเนินธุรกิจถุงเมือยางเป็นหลักต่อำป โดยจะเน้นแผนการพัฒนาศักยภาพธุรกิจให้มีการทำการตลาดที่เข้มข้นขึ้นเพื่อเพิ่ม distribution channel รวมถึงการลดต้นทุนของบริษัทและการปรับปรุงประสิทธิภาพของฝ่ายผลิต โดยบริษัทฯได้ติดต่อลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ จากประเทศแถบอเมริกาใต้ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงเพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่บริษัทฯ การเจรจาเป็นไปได้ด้วยดี นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มเป้าหมายลูกค้าในประเทศ โดยมุ่งเน้นขยายตลาดถุงมือแม่บ้าน ซึ่งมีกำไรสูงและมีข้อกำหนดทางคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยไลน์ผลิตของบริษัทสามารถผลิตถุงมือหนาได้ นอกจากนั้น บริษัทฯจะขยายตลาดอุตสาหกรรมอิเลคโทรนิคส์ที่มีกำไรสูง และอุตสาหกรรมอาหาร โดยเน้นโรงงานแปรรูปอาหาร เพื่อขยายฐานตลาดจากเดิม บริษัทฯ คาดว่า การทำตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ และ รักษากลุ่มลูกค้าเดิม จะช่วยให้ยอดขายของบริษัทฯเพิ่มขึ้นราว 20-30% เมื่อเทียบกับปี 2557

การเพิ่มกำลังการผลิตและปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อลดต้นทุนจากยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นและสินค้าแบบใหม่ที่บริษัทจะผลิตเพิ่มเพื่อรองรับต่อความต้องการของตลาดนั้น เครื่องจักรในปัจจุบันอาจไม่สามารถรองรับความต้องการในการผลิตได้ บริษัทเล็งเห็นความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงเครื่องจักรและเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับความต้องการและลดต้นทุนการผลิต ส่วนการบริหารจัดการด้านเชื้อเพลิง ปัจจุบันบริษัทฯมีต้นทุนเชื้อเพลิงสูง โดยใช้กะลาปาล์มมาเป็นเชื้อเพลิงของ Boiler บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้วัตถุดิบอื่น เช่น Refuse Derived Fuel (RDF) ซึ่งมีค่าความร้อนใกล้เคียงกับกะลาปาล์ม แต่มีต้นทุนถูกกว่ามาก หรือการใช้ก๊าซธรรมชาติมาเป็นเชื้อเพลิงหรือเชื้อเพลิงอื่นๆ คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนเชื้อเพลิงได้

ทั้งนี้ บริษัทมีภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายประมาณ 34 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะกระทบกับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ จึงมีแนวทางจะเจรจากับเจ้าหนี้ในการลดต้นทุนทางการเงินและเพิ่มระยะเวลาในการชำระหนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง หรือปรับเปลี่ยนอัตราส่วนหนี้ต่อทุนของบริษัทฯให้ลดลงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการดำเนินงานและประเภทอุตสาหกรรมของบริษัทฯต่อไป

การพัฒนาศักยภาพธุรกิจในระยะยาว การเปลี่ยนเครื่องจักรและการขยายฐานลูกค้า หากแผนระยะสั้นของบริษัทฯมีผลลัพธ์เป็นไปในทางบวก บริษัทฯจะพิจารณาเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อรองรับปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น และเพื่อปรับเปลี่ยนสายการผลิตให้เป็นประเภทสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วบริษัทฯจะใช้โอกาสของการเปิด AEC ให้เป็นประโยชน์ในการหาฐานลูกค้าใหม่แต่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงอยู่เพียงกลุ่มประเทศ AEC เท่านั้น แต่จะมุ่งหาฐานลูกค้าเพิ่มเติม โดยจะหาพันธมิตรทางการค้ากับบริษัทที่มีตลาดอยู่ในเป้าหมายด้วย เพื่อเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้น อันเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดของบริษัทฯ

บริษัทฯเล็งเห็นวาบริษัทฯไม่ควรทำธุรกิจด้านถุงมือยางแต่เพียงธุรกิจเดียว หากแต่มีความจำเป็นที่จะริเริ่มการหาธุรกิจใหม่อาจเป็นธุรกิจที่ต่อยอดจากธรกิจเดิม หรือธุ รกิจในอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ พลังงานทดแทน เทคโนโลยี ธุรกิจทางการแพทย์ และธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทฯจะศึกษาความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจด้านอื่นๆ ที่มีผลตอบแทนที่ดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ