EGCO ใช้เงิน 1.2 พันลบ.ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ลพบุรีเพิ่มเป็น 66.66%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) ใช้เงินลงทุน 1.2 พันล้านบาท เข้าซื้อหุ้น 33.33% ในบริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด(NED) ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 63 เมกะวัตต์ ในจ.ลพบุรี ส่งผลให้การถือหุ้นใน NED เพิ่มเป็น 66.66%

EGCO แจ้งว่า การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการเมื่อวันที่ 26 พ.ย.57 โดยเมื่อวานนี้บริษัทได้ชำระเงินค่าหุ้น NED ให้กับผู้ขายคือ Diamond Generating Asia,Limited(DGA) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ NED แล้ว และบริษัทได้รับมอบหุ้น NED ในวันเดียวกันด้วย

NED เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งอยู่ในจ.ลพบุรี มีกำลังการผลิตรวม 63 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าลพบุรีโซลาร์ ขนาด 55 เมกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นเวลา 5 ปี สามารถต่ออายุได้คราวละ 5 ปี โดยได้รับเงินส่วนเพิ่ม 8 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง จากอัตราค่าไฟฟ้าขายส่งเป็นเวลา 10 ปี

โรงไฟฟ้าวังเพลิงโซลาร์ ขนาด 8 เมกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าทั้งหมดให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นเวลา 5 ปี และต่ออายุสัญญาได้คราวละ 5 ปี โดยได้รับเงินส่วนเพิ่ม 8 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง จากอัตราค่าไฟฟ้าขายส่งเป็นเวลา 10 ปี

ทั้งนี้ EGCO และ NED มีผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมกันคือ MC โดย MC ถือหุ้น EGCO ผ่านบริษัท TEPDIA Generating B.V. ในสัดส่วน 11.97% และ MC ยังถือหุ้นทางอ้อมใน NED โดยผ่าน DGA ในสัดส่วน 33.33% ของทุนจดทะเบียน

สำหรับแหล่งเงินลงทุน 1.2 พันล้านบาทที่ใช้ซื้อหุ้น NED นั้นมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าการเข้าซื้อหุ้น NED เพิ่มเป็น 66.66% ครั้งนี้ ทำให้บริษัทกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน NED จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และสอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาและลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับอนาคต โดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มครั้งนี้ ทำให้สามารถรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการลงทุนครั้งนี้ได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ