WIN ยกเลิกขายหุ้นในโซลาร์รูฟให้ IFEC หันไปขายให้ CEI แทน มูลค่า 80 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2015 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สวนอุตสาหกรรม วินโคสท์ (WIN) ยกเลิกการขายหุ้นในบริษัท ดับบลิว.โซล่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ให้กับบมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ (IFEC) หลังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และได้หันมาขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทดังกล่าวให้แก่บมจ.คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย) หรือ CEI คิดเป็นมูลค่า 80 ล้านบาท

WIN แจ้งว่าตามที่บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายหุ้นกับ IFEC โดยจะขายหุ้นบริษัท ดับบลิว.โซล่า จำกัด ที่ถืออยู่ 99.9% ให้กับ IFEC โดยคู่สัญญาตกลงที่จะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นที่ซื้อขาย ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไข ที่บริษัทได้เข้าทำสัญญาเช่าและจดทะเบียนสิทธิการเช่าพื้นที่เช่า โดยมีระยะเวลา 25 ปีที่อัตราค่าเช่า 20% ของรายได้ค่าไฟรายเดือนของบริษัทพร้อมจัดให้มีประกันภัยอาคารและโครงสร้างหลังคาของอาคาร W2

นอกจากนี้บริษัทก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่เช่าแล้วเสร็จ โดยใช้แผงโซล่าที่มีการรับประกันการใช้ งานไม่น้อยกว่า 25 ปี พร้อมได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (อ.1) และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4)

โดยภายหลังจากการลงนามในบันทึกข้อตกลง บริษัทได้ดำเนินการเข้าทำสัญญาให้บริการหลังคาอาคาร W2 กับบริษัทย่อยเป็นระยะเวลา 25 ปี และได้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ดังกล่าวจนแล้วเสร็จตามที่ได้กำหนดไว้ในบันทึกข้อตกลง เพื่อให้ผู้ซื้อเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและชำระเงินงวดที่ 2 จำนวน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ ได้ทำหนังสือแจ้งความคืบหน้าการดำเนินงานและขอรับชำระเงินงวดที่ 2 แต่ผู้ซื้อได้ขอแก้ไขสเปคเพิ่มเติม ซึ่งผู้รับเหมาก็ได้ดำเนินการหลายส่วน จนกระทั่งจนกระทั่งผู้รับเหมาแจ้งว่าหากผู้ซื้อมีความประสงค์จะเข้ามาปรับเปลี่ยนสเปค ผู้ซื้อจะต้องรับมอบงานการก่อสร้าง และชำระเงินตามงวดงานก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 5 ก.พ. บริษัทได้รับจดหมายจากผู้ซื้อเรื่องขอบอกกล่าวยกเลิกบันทึกข้อตกลงซื้อขายหุ้นมายังบริษัท และบริษัทได้มีหนังสือแจ้งยกเลิกบันทึกข้อตกลงการซื้อขายหุ้นกับผู้ซื้อเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น บริษัทได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 13 ม.ค.58 ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนอนุมัติใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการเพื่อรอการ First Sync และการผลิตเชิงพาณิชย์(COD)

WIN ระบุด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ ได้อนุมัติให้ขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท ดับบลิว.โซล่า จำกัดดังกล่าวให้แก่ CEI ในราคา 10 บาท/หุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 80 ล้านบาท โดยมีเงือนไขที่บริษัทย่อยดังกล่าว ซึ่งปัจุจบันมีทุนจดทะเบียน 80 ล้านบาท เรียกชำระแล้ว 20 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นครั้งนี้ ไปชำระค่าหุ้นในส่วนที่ยังไม่ได้ชำระอีก 60 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการชำระหนี้สินค้าส่วนที่เหลือในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา

ทั้งนี้ บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับผู้ซื้อ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นหลังจากผู้ซื้อได้รับอนุมัติรายการจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น

บริษัท ดับบลิว.โซล่า จำกัด เป็นผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าผ่านโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคาซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังค ของอาคาร W2 ซึ่งตั้งอยู่ที่จ.ฉะเชิงเทรา มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ขนาดพลังงานไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 25 ปี ซึ่งโรงไฟฟ้าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/58

การประเมินมูลค่าโครงการในปัจจุบันอยู่ที่ราว 67.32 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่าที่ขายให้กับผู้ซื้อที่จำนวน 80 ล้านบาท นอกจากนี้ WIN ยังมีรายได้จากการให้เช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาของอาคาร W2 แก่บริษัท ดับบลิว.โซล่า จำกัด เป็นเวลา 25 ปี ซึ่งปัจจุบันคงเหลือระยะเวลา 23 ปี 9 เดือน อีกประมาณ 46.63 ล้านบาท

WIN เชื่อว่าการขายหุ้นสามัญของบริษัทย่อยจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น เนื่องจากโครงการดังกล่าวบริษัทไม่ต้องดำเนินการลงทุนใดๆ ทั้งสิ้น ถือเป็นรูปแบบการหารายได้ในการให้บริการของสวนอุตสาหกรรมตามปกติ และยังมีรายได้ค่าเช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาที่แน่นอนจากพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระยะเวลาที่คงเหลืออีก 23 ปี 9 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ