CHOW เตรียมนำ"เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่"เข้าตลาดหุ้น,ออกหุ้นกู้ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2015 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด(CE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจด้านพลังงาน แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เพื่อยื่นคำขออนุญาตเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทเทศไทย หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดย CE จะขายหุ้นเพิ่มทุน 1.9 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) และผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท

ขณะที่ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นใน CE ลดลงจาก 76.67% เหลือ 57.50% แต่ CE จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CHOW ภายหลังการเสนอขาย IPO แล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเพิ่มทุนเพื่อแปรสภาพ CE เป็นบริษัทมหาชน CE จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 570 ล้านบาท จาก 221.54 ล้านบาท โดยเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 34.85 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ CE ในราคาหุ้นละ 10 บาท ซึ่งบริษัทจะซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วน คิดเป็นมูลค่า 267.15 ล้านบาท เพื่อคงถือหุ้นใน CE สัดส่วน 76.67% หลังจากนั้น CE จะเปลี่ยนแปลงราคาพาร์จากหุ้นละ 10 บาท เป็นหุ้นละ 0.10 บาท

ทั้งนี้ CE จะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปใช้สำหรับขยายกิจการการลงทุนเพิ่มในบริษัทย่อย หรือบริษัทร่วม หรือเพื่อใช้ในการชำระคืนเงินกู้ยืมของ CE ตลอดจนสำรองเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป

หลังจากนั้น CE จะเพิ่มทุนจาก 570 ล้านบาท เป็น 760 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 1.9 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท โดยจะเสนอขายหุ้นไม่เกิน 475 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ซึ่งจะมีการกำหนดรายละเอียดต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท ยังรับทราบการลงทุนเพิ่มเติมสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 27.22 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าโครงการประมาณ 2,872.30 ล้านบาท ของบริษัท อาร์ไอซีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสต์เมนต์ จำกัด (RICI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เชาว์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 40% กับบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้น 60%

และบริษัท โอเวอร์ซี กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด (OGE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด (PSCL) 40% กับบริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด 60% โดยที่ PSCL เป็นบริษัทย่อยที่ CE ถือหุ้น 100%

CHOW ระบุว่าคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เพิ่มวงเงินการออกและเสนอขายตั๋วแลกเงิน เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในบริษัทย่อย และลงทุนในธุรกิจพลังงาน ในวงเงินสูงสุดจากไม่เกิน 2 พันล้านบาท เป็นไม่เกิน 3 พันล้านบาท

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้บริษัท ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 5 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยหุ้นกู้ระยะสั้นจะมีอายไม่เกิน 270 วัน และหุ้นกู้ระยะยาวไม่เกิน 10 ปี ซึ่งจะเสนอขายภายในประเทศต่อประชาชนทั่วไป หรือผู้ลงทุนประเภทสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ