BCP จะเพิ่มทุนไม่เกิน 275.38 ล้านหุ้นขาย PO-PP,ซื้อโรงไฟฟ้าจาก PTT

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 20, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. บางจากปิโตรเลียม(BCP) จะเพิ่มทุนไม่เกิน 275.38 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป(PO) และนักลงทุนในวงจำกัด(PP) พร้อมทั้งจะเข้าซื้อโรงไฟฟ้าขนาด 25 เมกะวัตต์จากบมจ.ปตท.(PTT) ในวงเงินประมาณ 1.33 พันล้านบาท ขณะที่วางแผนจัดหาเงินกู้ 5 ปี(ปี 58-62) ไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท

BCP แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการลดทุนจดทะเบียนโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้จำหน่ายออก และให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.69 พันล้านบาท จาก 1.38 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 315.38 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยจะจัดสรรไม่เกิน 275.38 ล้านหุ้น จัดสรรให้กับประชาชน 137.69 ล้านหุ้น และจัดสรรให้บุคคลในวงจำกัด 137.69 ล้านหุ้น ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลืออีก 40 ล้านหุ้น จะใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์)สำหรับพนักงาน

นอกจากนี้คณะกรรมการยังมีมติให้ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานร่วมจาก PTT ซึ่งเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างในพื้นที่ของโรงกลั่นน้ำมันบางจาก และให้บริการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำส่งให้แก่โรงกลั่นน้ำมันบางจากตั้งแต่ปี 53 สำหรับการซื้อโรงไฟฟ้าดังกล่าวคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาภายในเดือนมี.ค. โดยโรงไฟฟ้ามีมูลค่ารวมไม่เกิน 1.33 พันล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินสดคงเหลือของบริษัท

ทั้งนี้ จะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาการเพิ่มทุนและการซื้อโรงไฟฟ้าดังกล่าว รวมถึงจะเสนอให้พิจารณาอนุมัติแผนการจัดหาเงินกู้ 5 ปี ซึ่งจะเป็นการกู้จากแหล่งภายนอกเพื่อใช้ในการลงทุน หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือเพื่อชำระคืนเงินกู้เดิม ในวงเงินรวมไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท ตามความเหมาะสมกับความต้องการใช้เงินของบริษัท และสภาวะตลาดในแต่ละขณะ ส่วนแผนการจัดหาเงินกู้วงเงินรวมไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาทที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 56 นั้น บริษัทได้ใช้วงเงินดังกล่าวแล้ว 2.6 หมื่นล้านบาท คงเหลืออีก 4 พันล้านบาทจึงขอยกเลิกวงเงินส่วนที่เหลือดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ