(เพิ่มเติม) PF ปรับแผนซื้อ TPROP-GRAND เป็นเงินสด,มาจากเพิ่มทุน-กู้ยืม-กระแสเงินสด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 27, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) ปรับแผนการซื้อกิจการบมจ.ไทยพร็อพเพอร์ตี้ (TPROP) และบมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) ด้วยเงินสด จากเดิมจะใช้วิธีแลกหุ้น โดยแหล่งที่มาของเงินสดจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท เงินที่ได้จากการเพิ่มทุน และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ จะยกเลิกแผนการเพิ่มทุนเดิม ด้วยการลดทุนจดทะเบียนเหลือ 5.96 พันล้านบาท หลังจากนั้นจะเพิ่มทุนเป็น 7.9 พันล้านบาท โดยจะออกหุ้นใหม่ 1.94 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท ซึ่งจะจัดสรรไม่เกิน 1.93 พันล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 1 บาท กำหนดวันจองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 8-12 มิ.ย. ส่วนที่เหลือไม่เกิน 11.37 ล้านหุ้น สำรองไว้รองรับการปรับสิทธิให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์)

PF แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ถอนแบบคำขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นที่ได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ไปก่อนหน้านี้ และอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เปลี่ยนแปลงวิธีการชำระค่าตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TPROP และ GRAND ใหม่ โดยจะชำระเป็นเงินสด จากเดิมที่จะใช้วิธีการแลกหุ้น (Share Swap) โดยจะใช้วงเงินซื้อกิจการ TPROP ไม่เกิน 1,820.12 ล้านบาท และ GRAND ไม่เกิน 2,205.62 ล้านบาท

สำหรับแผนใหม่ในการซื้อกิจการ TPROP และ GRAND นั้นจะเป็นการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ TPROP เป็นเงินสดในอัตรา 0.57 บาท/หุ้น ภายใต้เงื่อนไขผู้ถือหุ้นของ TPROP จะต้องตอบรับคำเสนอซื้อรวมกันไม่น้อยกว่า 75% ขณะที่การทำ คำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ GRAND เป็นเงินสดในอัตรา 1.35 บาท/หุ้น อย่างไรก็ตาม GRAND อยู่ระหว่างการจะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการอนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้นในสัดส่วน 20 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล ซึ่งจะทำให้ TPROP มีจำนวนหุ้นใน GRAND เพิ่มเติม ดังนั้น หากผู้ถือหุ้น GRAND อนุมัติจ่ายปันผลดังกล่าว ก็จะทำให้ราคาเสนอซื้อหุ้น GRAND ของ PF ลดลงมาที่ 1.29 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ ภายหลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ PF ในวันที่ 27 เม.ย.อนุมัติแผนการเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว ก็จะยื่นแบบคำเสนอซื้อหุ้น TPROP ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป โดยคาดว่าระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อหุ้น TPROP จะอยู่ในช่วงวันที่ 28 เม.ย.-5 มิ.ย.58 และการทำคำเสนอซื้อหุ้น GRAND จะอยู่ในช่วงวันที่ 17 มิ.ย.-22 ก.ค.58 ขณะที่ PF มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้น TPROP ออกจากการเป็นบริษัทหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย

PF ระบุว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าซื้อกิจการของ TPROP และ GRAND ตามแผนใหม่นี้ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และการกระจายของรายได้ ตลอดจนลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง ตลอดจนมีการผนึกกำลังของทีมผู้บริหารและพนักงานที่มีประสบการณ์

ขณะที่ในด้านของผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทนั้น เห็นว่าผลการดำเนินงานอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากการรวมผลการดำเนินงานของ TPROP และ GRAND เข้ามา ขณะที่ต้องมีการบันทึกรวมสินทรัพย์และหนี้สินของ TPROP ในงบการเงินรวมของบริษัท ซึ่งจะทำให้มีสินทรัพย์และหนี้สินในงบการเงินรวมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้บริษัทจะบันทึกส่วนต่างระหว่างราคาซื้อ และมูลค่ายุติธรรมของ TPROP และ GRAND เป็นกำไรจากการต่อรองราคาซื้อในงบการเงินรวมของบริษัทตามมาตรฐานบัญชีที่เกี่ยวข้อง

สำหรับแหล่งที่มาของเงินในการเข้าซื้อกิจการทั้งสองบริษัทนี้ จะมาจากกระแสเงินสด เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทด้วย

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว PF ประกาศแผนการเข้าซื้อ TPROP จะใช้วิธีการแลกหุ้น (Share Swap) มูลค่า 1,800 ล้านบาท โดยได้ส่วนของผู้ถือหุ้น TPROP มา 4,789 ล้านบาท ทั้งนี้ PF จะเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นของ TPROP โดยการเสนอหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PF เป็นค่าตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น TPROP ในอัตราการแลกหุ้น 1.00 หุ้นของ TPROP ต่อ 0.50 หุ้นของบริษัท หรือชำระเป็นตัวเงินในราคาหุ้นละ 0.57 บาท

และหากการเข้าซื้อกิจการ TPROP เป็นผลสำเร็จ จะทำให้ PF เข้าไปมีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญโดยอ้อม (Chain Principle) ใน GRAND ส่งผลให้ PF มีหน้าที่เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GRAND โดยมีค่า ตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PF ในอัตราการแลกหุ้น 1.00 หุ้นของ GRAND ต่อ 1.149123 หุ้นของ PF หรือชำระเป็นตัวเงินในราคาหุ้นละ 1.31 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ