GOLD โอนทุนสำรอง-ลดทุนด้วยการลดพาร์ล้างขาดทุนสะสม,คืนส่วนเกินให้ผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 27, 2015 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(GOLD) จะล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 1.33 พันล้านบาทในสิ้นปี 57 ทั้งหมด ด้วยการโอนทุนสำรองตามกฎหมายมาชดเชยผลขาดทุนสะสม และการลดทุนจดทะเบียนด้วยการลดพาร์ ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่มีผลขาดทุนสะสมคงเหลือ และจะมีส่วนเกินจากการลดทุน ซึ่งจะจ่ายคืนให้กับผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนในอัตราหุ้นละ 0.002948 บาท

GOLD แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ มีมติให้ยกเลิกการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้(พาร์) จากเดิมที่คณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 23 ก.พ. อนุมัติให้ลดพาร์จากเดิมหุ้นละ 10 บาท เป็น 4.75 บาท เพื่อชดเชยส่วนต่ำมูลค่าหุ้น หลังจากนั้นจะเปลี่ยนแปลงพาร์เป็นหุ้นละ 4 บาทออกไปก่อน

โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติการลดทุนจดทะเบียนจำนวน 1.94 ล้านบาท เป็น 1.64 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นจำนวน 1.64 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท โดยการตัดหุ้นจดทะเบียนที่ยังไม่ได้ออกจำหน่าย

นอกจากนั้นอนุมัติการโอนทุนสำรองตามกฎหมายจำนวน 77.23 ล้านบาท เพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมของบริษัท ซึ่งจะทำให้มีผลขาดทุนสะสมคงเหลือ 1.26 พันล้านบาท หลังจากนั้นจะลดทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วของบริษัทจำนวน 8.59 พันล้านบาท เป็น 7.78 พันล้านบาท โดยการลดพาร์ จากเดิมหุ้นละ 10 บาท เป็นหุ้นละ 4.75 บาท เพื่อชดเชยส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทและผลขาดทุนสะสมของบริษัท ซึ่ง ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นจำนวน 7.34 พันล้านบาท

ทั้งนี้ การลดทุนทะเบียนโดยการลดพาร์ดังกล่าว ไม่ได้ทำให้จำนวนหุ้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และภายหลังการดำเนินการจะทำให้บริษัทไม่มีผลขาดทุนสะสม และจะมีส่วนเกินทุนจากการลดทุนจำนวน 4.83 พันล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการมีมติให้จ่ายคืนส่วนเกินทุนจากการลดทุนดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกรายตามสัดส่วนการถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.002948 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ