UAC เผยการเข้าซื้อกิจการ APC มีค่า Goodwill เบื้องต้น 426.63 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูเอซี โกลบอล(UAC) ชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ที่สอบถามกรณีที่บริษัท เจดี พาร์ทเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ระบุว่าการที่บริษัทเข้าซื้อกิจการ บริษัท แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคอล จำกัด(APC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์จะมีค่านิยมในเบื้องต้นจำนวน 426.63 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 58.44% ของมูลค่าการลงทุนรวมไม่เกิน 730 ล้านบาท

สำหรับค่านิยมในเบื้องต้นดังกล่าวอาจประกอบด้วยสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนที่อาจจะต้องมีการประเมินมูลค่าเพิ่มเติม โดยบริษัทจะตั้งผู้ประเมินราคาสินทรัพย์อิสระเพื่อประเมินมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์และหนี้สินทั้งที่มีตัวตนและไม่มีตัวตนอีกครั้ง หากผลการดำเนินงานของ APC ไม่เป็นไปตามคาดการณ์อาจส่งผลให้ต้องทำการประเมินการด้อยค่าของสินทรัพย์ค่าความนิยมดังกล่าวในภายหลัง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่องบการเงินบริษัท

ตามรายงาน ระบุว่า ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่ามูลค่าการซื้อขายจำนวน 730 ล้านบาท รวมถึงค่าความนิยมที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าทำรายการซึ่งมีจำนวน 426.63 ล้านบาทมีความเหมาะสม ขณะที่เมื่อพิจารณาประมาณการอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน(IRR) ที่ UAC จะได้รับจากการประมาณการกระแสเงินสดในอนาคตของ APC อยู่ในช่วง 8.78-10.74% และมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 9 ปี 9 เดือน ถึง 10 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาฯ ชี้แจงว่าจากการสอบถามผู้บริหารของบริษัทพบว่าการลงทุนที่ระดับราคาดังกล่าว พิจารณาจากความสามารถในการสร้างรายได้ กำไร และกระแสเงินสดในอนาคตของ APC โดยอ้างอิงจากผลการดำเนินงานของ APC ที่ผ่านมา สภาวะตลาด และแผนการดำเนินงานในอนาคต ประกอบกับประโยชน์ส่วนเพิ่ม (synergy) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการรวมกิจการกับ UAC ก่อนจะเจรจาต่อรองราคา

เมื่อผู้ซื้อทำรายการแล้ว ผู้ซื้อจะต้องบันทึกบัญชีการเช้าลงทุนในกรณีที่มีส่วนต่างของต้นทุนการรวมธุรกิจที่สูงกว่าส่วนได้เสียของผู้ซื้อในมูลค่ายุติธรรมสุทธิของสินทรัพย์ หนี้สิน และหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นที่ระบุได้ ส่วนต่างนี้คือค่าความนิยม (Goodwill) ซึ่งแสดงถึงจำนวนเงินที่ผู้ซื้อจ่ายโดยคาดหวังประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตที่จะได้รับจากสินทรัพย์ ซึ่งการพิจารณาราคาในการเข้าซื้อกิจการนี้ UAC ไม่ได้ใช้ค่าความนิยมเป็นหลักในการกำหนดว่ามูลค่าการเข้าทำรายการต้องเป็้นจำนวนเท่าใด

ทั้งนี้ UAC จะจัดให้มีการประเมินมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์และหนี้สินของ APC ณ วันทำการซื้อขาย โดยจะตั้งผู้ประเมินราคาอิสระเพื่อประเมินมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ และหนี้สิน ทั้งที่มีตัวตนและไม่มีตัวตนอีกครั้ง โดยตามเกณฑ์จะต้องดำเนินการวัดมูลค่าภายในระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันที่ซื้อกิจการ ด้วยการประเมินนี้อาจส่งผลให้มูลค่าของค่าความนิยมอาจแตกต่างจากจำนวนที่ระบุไว้

จากการสอบถามผู้บริหารบริษัท ในเบื้องต้นคาดว่าค่าความนิยมดังกล่าวอาจประกอบด้วยสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนที่อาจจะต้องมีการประเมินมูลค่าเพิ่มเติม เช่น ฐานข้อมูลลูกค้าที่มีการซื้อสินค้าจาก APC มาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน สูตรการผลิตต่างๆจากการที่ APC มีห้องแล็บในการค้นคว้าวิจัย เป็นต้น ซึ่งหากผลการดำเนินงานของ APC ไม่เป็นไปตามคาดการณ์อาจส่งผลให้ต้องทำการประเมินการด้อยค่าของสินทรัพย์ค่าความนิยมดังกล่าวในภายหลัง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่องบการเงินบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ