PSL เพิ่มทุน 571.74 ล้านหุ้น ขายผถห.เดิม 2:1 ที่ 4 บ.-รองรับวอแรนท์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL) จะเพิ่มทุน 571.74 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยส่วนใหญ่ไม่เกิน 519.76 ล้านหุ้น จะเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 4 บาท ส่วนที่เหลือไม่เกิน 51.98 ล้านหุ้น จะใช้รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญรุ่นที่ 1 (PSL-W1) ที่จะให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อและชำระเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนในอัตราส่วน 10 หุ้นใหม่ต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยจะนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ชำระเงินค่างวดบางส่วนตามสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ หลังแผนการขายเรือเก่ามีความล่าช้าจากสภาพตลาดเรือเทกองที่ตกต่ำ

PSL แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.61 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.04 พันล้านหุ้น โดยออกหุ้นใหม่ 571.74 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนส่วนใหญ่ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนดังกล่าว ส่วนที่เหลือใช้รองรับวอร์แรนท์จำนวนไม่เกิน 51.98 ล้านหน่วย ที่จะจัดสรรให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยวอร์แรนท์มีอายุไม่เกิน 3 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้น ที่ราคาการใช้สิทธิ 17.50 บาท/หุ้น

บริษัท ระบุว่าสำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ สืบเนื่องจากตามแผนเดิม บริษัทจะจัดหาแหล่งเงินทุนสำหรับการชำระราคาเรือตามสัญญาสั่งต่อเรือที่บริษัทได้สั่งต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่อู่ต่อเรือ 3 แห่งในจีน โดยแหล่งที่มาของเงินจะมาจาก ส่วนเงินกู้ธนาคาร และส่วนเงินสดของบริษัท โดยในส่วนเงินกู้ธนาคารนั้น บริษัทได้จัดหาเงินกู้สำหรับสั่งต่อส่วนใหญ่แล้ว และบางส่วนอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารหลายแห่งซึ่งได้เสนอปล่อยกู้ให้กับบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเข้าทำสัญญาเงินกู้สำหรับเรือสั่งต่อที่เหลือได้อย่างไม่ยุ่งยาก

อย่างไรก็ตามสำหรับส่วนที่จะต้องมาจากเงินสดนั้น ตามแผนเดิมจะมาจากเงินสดส่วนเกินจากการขายเรือบางลำในกองเรือของบริษัท แต่เนื่องจากสภาพตลาดเรือเทกองที่ตำกต่ำ ทำให้แผนการขายเรือดังกล่าวมีความล่าช้า และเนื่องจากสภาพตลาดที่ตกต่ำสุดในประวัติการณ์ที่คาดว่าจะตกต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้คาดว่าแผนการขายเรือดังกล่าวอาจจะล่าช้าออกไปอีก ดังนั้น เพื่อทดแทนเงินสดส่วนที่ขาดและเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินงวดตามสัญญาสั่งต่อเรือได้อย่างไม่ยุ่งยากในระหว่าง 12 เดือนข้างหน้า และเพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินสำหรับใช้ในการดำเนินงานในภาวะที่ตลาดตกต่ำอย่างมาก คณะกรรรมการจึงเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้อนุมัติการเพิ่มทุนดังกล่าว

โดยเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะใช้ชำระเงินงวดบางส่วนตามสัญญาสั่งต่อเรือที่บริษัทได้สั่งต่อไป และเพื่อทดแทนเงินสดส่วนที่ขาดในการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงเป็นเงินสำรองสำหรับชำระคืนเงินกู้ด้วย โดยการเพิ่มทุนจะทำให้บริษัทมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น และเป็นการเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ