บอร์ด CYBER ให้เผยเงื่อนไขบังคับเพิ่มเติมก่อนซื้อ APU ให้ผถห.พิจารณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขบังคับก่อนในการเข้าซื้อหุ้นบริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด(APU) ซึ่งทำธุรกิจพลังงาน เพื่อให้ผู้ถือหุ้นใช้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาอนุมัติซื้อหุ้น APU โดยเป็นการเปิดเผยข้อมูลส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Star Sapphire Company Limited (Star Sapphire) ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่สัญญาร่วมในสัญญาสัมปทานขายไฟฟ้า (PPA) กับทางรัฐบาลประเทศพม่า โดยภายใต้สัญญา PPA นั้น Star Sapphire และ APU มีฐานะเป็น lessor ภายใต้สัญญา PPA

CYBER ระบุว่าจากการที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 13 มี.ค.และ 10 เม.ย. ได้มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58 เพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของ APU และรับทราบการแก้ไข ความเห็นคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการซื้อหุ้นสามัญของ APU ซึ่งเข้าข่ายเป็นการได้มาซึ่งทรัพย์สินและรายการที่เกี่ยวโยงกันตามลำดับนั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ จึงมีความเห็นว่าบริษัทควรชี้แจงเพิ่มเติมในเรื่องเงื่อนไขบังคับก่อนที่ปรากฏในการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 13 มี.ค.58 ที่เกี่ยวข้องกับ Star Sapphire ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ถือหุ้นใช้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมในการประชุมผู้ถือหุ้น ในวาระการพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของ APU ต่อไป

นอกจากนี้ ในการรับชำระค่าซื้อไฟฟ้าจากรัฐบาลประเทศพม่า ภายใต้สัญญา PPA ระบุว่าภายหลังจากการเริ่ม COD lessor จะต้องออกใบแจ้งหนี้ไปยังรัฐบาลประเทศพม่า เมื่อได้รับการอนุมัติ รัฐบาลประเทศพม่าจะชำระเงินค่าซื้อขายไฟฟ้าไปยังบัญชีของ lessor ซึ่งตามที่กำหนดในสัญญา PPA ระบุเป็นบัญชีของ Star Sapphire จากข้อสัญญาในข้อนี้จึงเป็นที่มาของการกำหนดเงื่อนไขบังคับก่อนในร่างสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญ APU ที่ต้องการจะปิดความเสี่ยงเพื่อมิให้มีเงินค่าขายไฟฟ้าค้างอยู่ที่ Star sapphire และ Star sapphire ต้องส่งเงินค่าซื้อขายไฟฟ้ามายัง APU โดยเร็วภายหลังจากได้รับเงินจากรัฐบาลประเทศพม่า

โดยภายใต้ร่างสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัทและผู้ถือหุ้นของ APU ได้กำหนดให้ Star Sapphire จะต้องลงนามใน side agreement ว่าเมื่อ Star Sapphire Co., Ltd. ได้รับเงินจากรัฐบาลประเทศพม่า Star Sapphire Co., Ltd. จะต้องส่งเงิน จำนวนดังกล่าวไปยัง APU ภายในระยะเวลาที่กำหนดใน side agreement และกำหนดเรื่องดังกล่าวเป็นเงื่อนไขบังคับก่อน ของ การซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัทและผู้ถือหุ้นของ APU โดยหากผู้ถือหุ้นของ APU ไม่นำส่ง side agreement บริษัทก็จะไม่ชำระเงิน ค่าซื้อหุ้นและรับโอนหุ้น APU งวดแรก

สำหรับข้อมูลของ Star Sapphire เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นในพม่า มีนาย U Tun Min Latt เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 50% และนาย Daw Win Min Soe ถือหุ้น 49% ,นาย U Win Meung ถือหุ้น 0.6% และนาย Tin Htut ถือหุ้น 0.4% ขณะที่นาย U Tun Min Latt ยังถือหุ้นใน APU จำนวน 3% ด้วย

อนึ่ง CYBER จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน APU ซึ่งทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าในพม่า ในราคา 340 ล้านบาท แต่ล่าสุดบล.เคทีบี(ประเทศไทย) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ของ CYBER เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติให้ซื้อหุ้นดังกล่าว เพราะราคาซื้อหุ้น APU สูงกว่ามูลค่ายุติธรรมที่ IFA ประเมินได้ตามวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสดที่มีมูลค่า 117.50-118.69 ล้านบาท และยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าจึงมีความเสี่ยงในหลายด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ