IFA ยืนยันไม่เห็นด้วย CYBER ซื้อหุ้น APU แม้บ.เปิดเผยข้อมูลเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2015 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบี(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ของบมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการที่ CYBER จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด (APU) ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าในประเทศพม่า แม้เมื่อวานนี้ CYBER จะมีการเปิดเผยข้อมูลอื่นเพิ่มเติมก็ตาม แต่ที่ปรึกษาฯเห็นว่าข้อมูลที่เปิดเผยดังกล่าว ไม่ใช่ประเด็นที่มีนัยสำคัญทำให้มูลค่าของ APU มีผลเปลี่ยนแปลงความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ CYBER อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน APU คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 340 ล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงาน พร้อมเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่อต้นสัปดาห์ IFA ออมาแสดงความเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการซื้อหุ้น APU เนื่องจากความไม่สมเหตุสมผลในเรื่องความเหมาะสมของราคา เพราะราคาซื้อหุ้น APU สูงกว่ามูลค่ายุติธรรมที่ IFA ประเมินได้ตามวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสดที่มีมูลค่า 117.50-118.69 ล้านบาท และยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าจึงมีความเสี่ยงในหลายด้าน

ต่อมาคณะกรรมการของ CYBER ได้อนุมัติให้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขบังคับก่อนในการเข้าซื้อหุ้น APU เพื่อให้ผู้ถือหุ้นใช้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา โดยเป็นการเปิดเผยข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Star Sapphire Company Limited (Star Sapphire) ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่สัญญาร่วมในสัญญาสัมปทานขายไฟฟ้า (PPA) กับทางรัฐบาลประเทศพม่า โดยภายใต้สัญญา PPA นั้น Star Sapphire และ APU มีฐานะเป็น lessor ภายใต้สัญญา PPA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ