SCCC เผยกำไรสุทธิ Q1/58 ลดลง 27% จากงวดปีก่อนหลังตลาดปูนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 8, 2015 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง(SCCC) เผยกำไรสุทธิไตรมาส 1/58 ลดลง 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศหดตัวลงตามการชะลอตัวของโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของภาครัฐ แต่มองภาพรวมของตลาดในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น จาการเร่งเบิกจ่ายของโครงการภาครัฐ

SCCC เผยว่าในไตรมาส 1/58 บริษัทมีรายได้สุทธิ 8,420 ล้านบาท จาก 8 ,653 ล้านบาท ของไตรมาส 1/57 และมีกำไรไรสุทธิ 1,392 ล้านบาท ลดลง 27% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีจำนวน 1 ,903 ล้านบาท โดยตลาดต่างประเทศยังเป็นปัจจัยหลักในการช่วยผลักดันให้ปริมาณการขายปูนซีเมนต์สูงขึ้น ขณะที่ตลาดในประเทศหดตัวลงจากปีก่อนอย่างต่อเนื่อง

โดยเป็นผลจากการชะลอตัวของโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของรัฐบาล ตลอดจนการลงทุนของภาคเอกชน ปริมาณความต้องการที่ลดลงส่งผลให้ตลาดเกิดการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ราคาขายปูนซีเมนต์ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามบริษัทสามารถรักษาระดับรายได้ในส่วนงานธุรกิจวัสดุก่อสร้างอื่น โดยการทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการดำเนินงานบริษัทได้วางแผนการผลิตปูนซีเมนต์ โดยใช้ทรัพย์สินและทรัพยากรในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ราคาถ่านหินที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และโครงการควบคุมต้นทุนจากการประหยัดพลังงานต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้บริษัทมีความสามารถในการควบคุมต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการขายและการจัดจำหน่ายรวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรในช่วงไตรมาสแรกปีนี้

สำหรับภาพรวมของตลาดปูนซีเมนต์ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ มองว่าความต้องการของตลาดมีแนวโน้มที่สูงขึ้นจากการที่ภาครัฐเร่งการใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ทั้งนี้จากการที่รัฐบาลมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นในนโยบายการลงทุนในสาธารณูปโภคยังส่งผลให้ภาคเอกชนมีการลงทุนที่เพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ