(เพิ่มเติม) DEMCO ได้งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 90 MW ของ EA มูลค่า 1.66 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 11, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) แจ้งว่าบริษัทในฐานะ The consortium of POWERCHINA ZHONGNAN ENGINEERING CORPORATION LIMITED and DEMCO PUBLIC COMPANY LIMITED ได้ร่วมลงนามในสัญญาก่อสร้างกับบมจ.อีเอ โซล่า พิษณุโลก จำกัด ในกลุ่มบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) สำหรับงานโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 90 เมกะวัตต์ ในจ.พิษณุโลก โดยเป็นมูลค่างานเฉพาะส่วนของ DEMCO ซึ่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นจำนวน 1,655 ล้านบาท

โดยได้ลงนามสัญญาก่อสร้างดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาก่อสร้างนาน 10 เดือน ขณะที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าภายในเดือนก.พ.59

สำหรับลักษณะงานก่อสร้างในส่วนของบริษัท เป็นการออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ในประเทศ ก่อสร้างงานโยธา ระบบไฟฟ้าและงานติดตั้งอุปกรณ์ มูลค่างานรวม 1,655 ล้านบาท ขณะที่งานในส่วนของ POWERCHINA ZHONGNAN ENGINEERING CORPORATION LIMITED and DEMCO PUBLIC COMPANY LIMITED เป็นการจัดหาอุปกรณ์ต่างประเทศ มูลค่างาน 164.2 ล้านเหรียญสหรัฐ นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ ของ DEMCO กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทยังได้เซ็นสัญญาก่อสร้างสถานีไฟฟ้า 500 เควี อยุธยา 4 และสถานีไฟฟ้า 230 เควี สีคิ้ว 2 กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไทย(กฟผ.)มูลค่าโครงการในส่วนของเด็มโก้ประมาณ 695 ล้านบาท

"หลังการเซ็นต์สัญญาทั้ง 2 โครงการ ทำให้งานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5,800 ล้านบาท และเตรียมเข้าประมูลงานใหม่และคาดว่าจะได้รับงานในปีนี้ โดยในส่วนของงานวิศวกรรมไฟฟ้าของภาครัฐบาลและเอกชน บริษัทคาดว่าจะได้รับงานเพิ่มประมาณ 2,500 ล้านบาท เมื่อรวมกับ Backlog ที่มีอยู่จะเป็นงานที่จะต้องดำเนินการทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาท โดยยังไม่รวมงานโซล่าร์ฟาร์ม 800 เมกะวัตต์ ที่บริษัทคาดว่าจะได้รับงานอีก 2,500 -3,000 ล้านบาทซึ่งบริษัทถือว่าเป็น up side ในอนาคต"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษ้ทมีความมั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 58 รายได้และกำไรจะเติบโตอย่างชัดเจน เนื่องจากได้รับประประโยชน์จากการลงทุนด้านสายส่งและสถานีไฟฟ้าของกฟผ. ที่ประกาศงบลงทุน 5 ปี มากกว่า 120,000 ล้านบาท และคาดว่าจะได้รับงานส่วนเพิ่มจากโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ตามประกาศของกระทรวงพลังงาน 800 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุนรวมมากกว่า 64,000 ล้านบาท

นอกเหนือจากกำไรที่จะได้จากงานรับเหมาและขายเสาโครงเหล็กแล้ว DEMCO จะรับรู้รายได้ จากการถือหุ้น 15 % ในโครงการพลังงานลมห้วยบง 2,3 รวมทั้งโครงการโซล่าร์และ โซล่าร์รูฟ จำนวน 3 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินปันผล ในปี 58 จำนวนรวม 195 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะเข้าลงทุนในโซล่าร์ฟาร์มและโรงไฟฟ้า ในระยะเวลา 2 ปี ข้างหน้า ตามนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนการลงทุนพลังงานทดแทน สำหรับการลงทุนในต่างประเทศบริษัท เด็มโก้ เดอร์ ลาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ DEMCO อยู่ระหว่างการขยายการลงทุนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนเพิ่มทุน เพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากโครงสร้างเงินทุนที่ประกอบด้วย Demco-W6,ESOP, PP จำนวนรวม 1,500 ล้านบาท จะส่งผลให้บริษัทสามารถกู้เงินราว 6,000-7,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีศักยภาพในอนาคตที่จะลงทุนในธุรกิจ 8,000 – 9,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนและขยายธุรกิจในอนาคตได้อย่างสบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ