SUPER จะใช้เงิน 700 ลบ.ซื้อหุ้น 15.70%ใน GENCO ยันลงทุนไม่น้อยกว่า 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2015 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซุปเปอร์บล็อก (SUPER) จะเข้าซื้อหุ้น 15.70% ในบมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO) คิดเป็นมูลค่ารวม 700 ล้านบาท โดยจะเป็นการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ GENCO ที่จะจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด(PP) จำนวน 350 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 2 บาท เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล ขณะที่ยืนยันไม่มีนโยบายจะเข้าถือหุ้นในระดับ 25% และเบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ กลุ่ม SUPER จะชำระค่าหุ้นตามความต้องการในการใช้เงินทุนเพื่อการขยายงานของ GENCO ซึ่ง GENCO อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับโครงการลงทุน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปและรายละเอียดที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดต่างๆได้ภายในเดือนก.ค.นี้

SUPER แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จำกัด ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SUPER เข้าซื้อหุ้น GENCO จำนวนดังกล่าว ซึ่งการเข้าลงทุนใน GENCO สอดคล้องกับแนวนโยบายของบริษัท ที่จะขยายงานและเข้าลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน

โดยคาดว่าจะชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ GENCO ภายในวันที่ 5 มี.ค.59 ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ GENCO ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 5 มี.ค.58 สำหรับแหล่งเงินลงทุนที่จะใช้ในการซื้อหุ้น GENCO จะมาจากเงินสดที่บริษัทมีอยู่ และเงินที่ได้รับจากการชำระหุ้นเพิ่มทุน หรือทั้งสองส่วนประกอบกันเพื่อใช้ในการชำระค่าหุ้น ขึ้นอยู่กับสถานะเงินสด สภาพคล่องของบริษัท และแผนการใช้กระแสเงินสดของบริษัท

สำหรับการเข้าลงทุนใน GENCO ที่ราคาหุ้นละ 2 บาทนั้น เมื่อเทียบกับราคาตลาดของ GENCO เฉลี่ยย้อนหลัง 7 วันก่อนวันที่ประชุมคณะกรรมการในครั้งนี้ มีราคาต่ำกว่า 36.50% และเมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชีของ GENCO ตามงบการเงินรวม ณ วันที่ 31 มี.ค.58 ซึ่งมีจำนวน 1.21 บาท/หุ้น ราคาที่เข้าลงทุนมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าทางบัญชี คิดเป็น 39.26% แต่คณะกรรมการเห็นว่าราคาที่เข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นราคาที่เหมาะสม

พร้อมยืนยันว่าการเข้าลงทุนใน GENCO ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะเข้าถือหุ้นถึง 25% ซึ่งเป็นระดับที่เข้าถือหุ้นเพื่อครอบงำกิจการ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาผลการดำเนินงานในอนาคตของ GENCO เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการ SUPER ยังอนุมัติให้ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 995 ล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าซื้อหุ้น GENCO และรองรับการขยายงานในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลในอนาคต โดยออกหุ้นใหม่ 9,950,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 1 พันล้านบาท จากเดิม 5 ล้านบาท

พร้อมกันนี้อนุมัติให้บริษัท รูทซัท จำกัด ซึ่งมีบริษัท ซุปเปอร์ โซลาร์ เอนเนอร์ยี จำกัด ถือหุ้นทั้งหมดนั้น เพิ่มทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายงานในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในอนาคต โดยจะออกหุ้นใหม่ 600,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 150 ล้านบาท จากเดิม 90 ล้านบาท

คณะกรรมการ SUPER ยังอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท เอ็นเนอร์จี เซิฟ แลนด์ จำกัด เพื่อดำเนินการและ/หรือลงทุน โดยการถือหุ้นในบริษัทที่ดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีทุนจดทะเบียน 1 แสนบาท โดยบริษัท ซุปเปอร์ โซลาร์ เอนเนอร์ยี จำกัด จะถือหุ้น 99.97%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ