GPSC เผยโรงไฟฟ้าขนาด 40 MW มูลค่าราว 3.67 พันลบ.ได้รับอนุมัติ EIA แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กล่าวว่า โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 (CUP 4) มูลค่าราว 3.67 พันล้านบาท ได้ผ่านการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว โดย CUP 4 ดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำราว 70 ตัน/ชั่วโมง ซึ่งจะรองรับความต้องการใช้ของลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมทั้งในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย และนิคมอุตสาหกรรมใกล้เคียงในจ.ระยอง หลังจากจะเริ่มผลิตเข้าสู่ระบบได้ภายในปี 60

ทั้งนี้ CUP 4 เป็นโรงไฟฟ้าของ GPSC ซึ่งได้ชื่อว่า "ศูนย์ผลิตสาธารณูปการ" เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วม ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง สามารถผลิตได้ทั้งไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำปราศจากแร่ธาตุ ซึ่งทุกส่วนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโรงงานอุตสาหกรรมได้ โดยศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 นี้ ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จ.ระยอง "เมื่อผ่านการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากสำนักนโยบายแผนพลังงานและสิ่งแวดล้อมครั้งนี้แล้ว บริษัทจะเริ่มดำเนินการในการก่อสร้างทันที และคาดว่า CUP4 เฟส 1 จะแล้วเสร็จพร้อมจ่ายสาธารณูปโภคเข้าสู่ระบบได้ภายในปีพ.ศ. 2560 บริษัทได้วางแผนให้มีการเชื่อมต่อระบบจัดส่งผลิตภัณฑ์ไปยังศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งอื่นอันจะเสริมสร้างความมั่นคงของระบบการผลิตและจำหน่ายของบริษัท"นายนพดล กล่าว

ปัจจุบัน GPSC มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทั้งที่ผ่านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ. ) และที่ดำเนินการเองโดยตรงแล้ว 4 แห่งภายในประเทศ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าศรีราชา และศูนย์ผลิตสาธารณูปการอีก 3 แห่ง ในจ.ระยอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ