PTT เผยขายกิจการปาล์มในอินโดฯมูลค่า 35 ล้านเหรียญฯเสร็จแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 9, 2015 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) แจ้งว่ากลุ่มบริษัทได้จำหน่ายหุ้น 95% ในบริษัท PT Mitra Aneka Rezeki (PT. MAR) และโอนหนี้และเงินล่วงหน้า แล้วเสร็จแล้วในวันนี้ โดยภายใต้เงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา (Condition Precedent: CP) ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและได้มีการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนหรือโอนหุ้นทั้งหมดใน PT.MAR และได้มีการโอนหนี้และเงินลงทุนล่วงหน้าโดยสมบูรณ์ โดยมีมูลค่ารายการคิดเป็นมูลค่าเทียบเท่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทย่อยของ PTT ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน PT.MAR เป็นผู้รับผิดชอบภาระภาษีและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มูลค่ารายการดังกล่าวเป็นราคาที่ต่อรองกันอย่างอิสระระหว่างผู้ซื้อ (PJM และ HBO) และผู้ขาย (KTP และ PGE) ทำให้ PTT ได้รับค่าตอบแทนการจำหน่ายเงินลงทุน การโอนหนี้และเงินลงทุนล่วงหน้าในระดับที่เหมาะสม ส่งผลให้ PT.MAR สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของ PTT

สืบเนื่องจากคณะกรรมการ PTT อนุมัติการจำหน่ายหุ้นทั้งหมด 95% ใน PT.MAR ที่ถืออยู่โดยบริษัท Kalimantan Thailand Palm Pte. Ltd. (KTP) (บริษัทย่อยของ PTT ที่ PTT ถือหุ้นผ่านบริษัท ปตท.กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PTTGE SG)) ให้แก่ PT Prasada Jaya Mulia (PJM) และการโอนหนี้และเงินล่วงหน้า (Advance Subscription Payment) ใน PT.MAR โดย PTT Green Energy Services (Netherlands) B.V.(PGE) (บริษัทย่อยของ PTT ที่ PTT ถือหุ้นผ่านบริษัท PTTGE SG) ให้แก่บริษัท Harvey Bay Overseas Ltd. (HBO) และได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและการโอนหนี้ (CSPA) แล้ว

อนึ่ง PT.MAR เป็นบริษัทที่จัดตั้งและประกอบธุรกิจปลูกปาล์มน้ำมันและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย ประกอบด้วย 2 โครงการ คือ Pontianak ที่ West Kalimantan และ Banyuasin ที่ South Sumatra


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ