IEC ลงทุน 157 ลบ.ผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อน,รับรู้รายได้ม.ค.59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2015 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้ลงทุนในโครงการผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อน (Waste Plastic Recycling) เพื่อการส่งออกขนาด 60 ตัน/วันที่นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ด้วยเงินลงทุน 157 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ให้กับบริษัทตั้งแต่เดือนม.ค.59
ทั้งนี้ การตั้งโรงงานแห่งใหม่นี้จะสามารถเสริมสร้างศักยภาพของบริษัทในการต่อยอดธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติกปนเปื้อนเพื่อการส่งออกได้อย่างรวดเร็ว โดยในต้นปี 59 บริษัทคาดว่าจะมีกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นจาก 300 ตัน เป็น 360 ตัน/วัน ขณะที่ผลตอบแทนของโครงการอยู่ในระดับที่น่าพอใจ คิดเป็นผลตอบแทนจากการลงทุน(IRR) ของโครงการ 19% และมีระยะเวลาคืนทุนของโครงการเพียง 4 ปี

โดยโครงการจะเป็นการนำขยะพลาสติกปนเปื้อนมารีไซเคิล ช่วยในการกำจัดขยะชุมชน โครงการสามารรับรู้รายได้ได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท เริ่มตั้งแต่ประมาณเดือนม.ค.59 ซึ่งแหล่งเงินลงทุนในครั้งนี้จะมาจากการเพิ่มทุนของบริษัท

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการของ IEC ได้ตัดสินใจลงทุนโครงการผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อน ที่จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 2 เม.ย.58 ขนาดกำลังการผลิต 300 ตัน/วัน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าที่คาดว่าจะเริ่ม 5 สายการผลิตแรก ณ ขนาดการผลิต 100 ตัน/วันได้ภายในเดือนส.ค.58 และคาดว่าจะมีสายการผลิตทั้งสิ้น 15 สาย คิดเป็นกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 300 ตัน/วัน ภายในเดือนม.ค.59 แต่เนื่องจากความต้องการเม็ดพลาสติกปนเปื้อนในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประเทศจีนนั้นยังมีความต้องการเม็ดพลาสติกปนเปื้อนอีกมากประมาณ 8 ล้านตัน/ปี

ด้วยกำลังการผลิตของโรงงานเม็ดพลาสติกปนเปื้อนของบริษัทที่จังหวัดระยองยังไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของเม็ดพลาสติกในตลาดส่งออกดังกล่าวได้ ประกอบกับบริษัทก็ได้ทำการสำรวจและพิจารณาแล้วเห็นว่าปริมาณวัตถุดิบพลาสติกปนเปื้อนในภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา พัทลุง ยะลา นราธิวาส และปัตตานี มีปริมาณสะสมมากกว่า 704,088 ตัน

นอกจากนี้ยังมีขยะชุมชนที่เหลือจากการใช้เป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าขยะที่หาดใหญ่ไม่น้อยกว่าวันละ 400 ตัน ซึ่งรวมแล้วมากเพียงพอที่จะตั้งโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกแห่งที่สองของบริษัท ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่มีความต้องการวัตถุดิบประเภทพลาสติกปนเปื้อน 120 ตัน/วัน หรือ 438,000 ตันตลอดอายุโครงการ 10 ปี คณะกรรมการบริษัทจึงได้มีมติให้ตั้งโรงงานแห่งที่สองในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ