CGD ขายเงินลงทุนบ.ย่อยให้กองทรัสต์-เพิ่มทุน 1.04 พันล้านหุ้น-ออกหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2015 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) เผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท เอพียูเค จำกัด(APUK) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศเกิร์นซีย์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ลงทุนผ่านบริษัท ซีจีดี ดิจิตอล พาร์ทเนอร์ส จำกัด (CGDDP) ให้แก่กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอฟซี อินดัสเตรียล (กองทรัสต์) เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 26 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงสุทธิ หรือไม่เกินกว่า 1.5 พันล้านบาท หลังหักเงินเงินกู้กับธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศประมาณไม่เกิน 11.2 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง โดยกองทรัสต์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดตั้งกองทรัสต์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(สำนักงานก.ล.ต.) ซึ่งบริษัทจะเข้าลงทุนในกองทรัสต์ โดยการซื้อหน่วยของกองทรัสต์เป็นมูลค่าสูงสุดไม่เกินกว่า 150 ล้านบาท

ขณะที่ APUK เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคลังสินค้า ประกอบด้วย ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นศูนย์ข้อมูล (Data Centre) รวมถึงงานระบบและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Data Certre ดังกล่าว ในอังกฤษ โดย APUK จะได้รับเงินค่าซื้อหุ้นสามัญจากกองทรัสต์เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 14.8 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงสุทธิหลังหักเงินกู้กับธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ

CGD ระบุว่ากลุ่มบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายทรัพย์สินเข้ากองทรัสต์ไปลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งในระยะยาวจะทำให้รายได้ในเชิงพาณิชย์ของกลุ่มบริษัทมีการขยายตัว อันเป็นการช่วยส่งเสริมการเติบโตของกลุ่มบริษัทในระยะยาว

นอกจากนี้ยังอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนใหม่ 1.04 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาทจัดสรรให้กับนักลงทุนในวงจำกัด (PP) จำนวน 1 พันล้านหุ้น ส่วนอีก 4 หมื่นล้านหุ้น จะใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญที่เสนอขายให้กับกรรมการและพนักงานของบริษัท (CGD-ESOP#1) โดยจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินทุนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้เสนอขายหุ้นกู้ภายในวงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจและขยายธุรกิจ รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทด้วย โดยหุ้นกู้ระยะสั้นจะมีอายุไม่เกิน 270 วันและหุ้นกู้ระยะยาวไม่เกิน 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ