POST เข้าลงทุนใน"มัชรูม เทเลวิชั่น"ธุรกิจสื่อ-ผลิตรายการทีวี ไม่เกิน 193 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โพสต์ พับลิชชิง(POST) จะซื้อหุ้น 51% ในบริษัท มัชรูม เทเลวิชั่น จำกัด ซึ่งทำธุรกิจสื่อโฆษณาและผลิตรายการโทรทัศน์ ด้วยเงินลงทุนไม่เกิน 153 ล้านบาท รวมถึงจะเพิ่มทุนในบริษัทดังกล่าวเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นระดับเดิมด้วย ส่งผลให้รวมเงินลงทุนในครั้งนี้ไม่เกิน 193.29 ล้านบาท เพื่อเป็นขยายธุรกิจสื่อและรายการโทรทัศน์ให้สามารถบริการกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยจะใช้เงินกู้จากธนาคารในการลงทุนครั้งนี้

POST แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติการเข้าลงทุนในมัชรูมฯ ด้วยการจ่ายเงินสดที่มาจากกู้ยืมจากธนาคาร โดยเป็นการซื้อจากกลุ่มผู้ขายซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของมัชรูมฯ คิดเป็น 51% รวมเป็นเงินไม่เกิน 153 ล้านบาท ซึ่งจะชำระครั้งแรกจำนวน 121 ล้านบาท ส่วนการชำระเงินในงวดที่ 2 อีกจำนวนไม่เกิน 32 ล้านบาทให้แก่ผู้ขายนั้น อยู่ภายใต้เงื่อนไขถึงระดับความสามารถในการทำกำไรของมัชรูมฯในปีนี้

ขณะที่มัชรูมฯจะเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 7.9 แสนหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท เป็นทุนจดทะเบียนรวมหลังการเพิ่มทุน 8 แสนหุ้น ซึ่งบริษัทก็จะเพิ่มทุนใหม่ด้วย 4.02 แสนหุ้น ในราคาหุ้นละ 100 บาท เพื่อรักษาการถือหุ้นระดับ 51%

มัชรูมฯ ประกอบ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจสื่อโฆษณา ซึ่งเป็นการให้บริการ ออกแบบและให้คำปรึกษาด้านสื่อโฆษณา รวมทั้งให้บริการรับจ้างผลิตสื่อโฆษณา และวีดีโอพรีเซ็นเทชั่น ตามความต้องการของลูกค้า , ธุรกิจบริการผลิตรายการโทรทัศน์ เป็นการให้บริการรับจ้างผลิต ทั้งในรูปแบบสารคดี วาไรตี้ เกมส์โชว์ และท่องเที่ยว และธรุกิจสื่อและรายการโทรทัศน์ เป็นส่วนงานที่มีรายได้หลักมาจากค่าโฆษณาของรายการโทรทัศน์ ที่บริษัทเป็นเจ้าของ เช่น รายการ"CEO ซุปตาร์" และรายการ"Who are you"

สำหรับผลประโยชน์ที่ได้จากการลงทุนครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจสื่อและรายการโทรทัศน์ให้สามารถบริการกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในการให้บริการรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังช่วยให้บริษัทมีรายได้จากค่าโฆษณาของรายการโทรทัศน์ที่บริษัทดำเนินการอยู่ด้วย รวมถึงเป็นการเสริมศักยภาพการขยายธุรกิจในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ