WIN จะขายหุ้น"บางปะกง โซล่าฯ"ให้ CEI สัดส่วน 51% มูลค่า 24.99 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2015 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สวนอุตสาหกรรม วินโคสท์ (WIN) จะขายหุ้น 51% ในบริษัท บางปะกง โซล่า เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาในเขตพื้นที่สวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ ขนาด 750 กิโลวัตต์ ให้กับบมจ. คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย) (CEI) เป็นเงินลงทุนรวม 24.99 ล้านบาท ขณะที่ WIN จะยังคงถือหุ้นในบางปะกง โซล่าฯสัดส่วน 49% ทำให้ยังคงได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนการลงทุนดังกล่าว ส่วน CEI คาดว่าจะรับรู้รายได้จากการลงทุนในบางปะกง โซล่าฯ ในไตรมาส 1/59

WIN แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ อนุมัติให้ขายหุ้นบางปะกง โซล่าฯ ให้แก่ CEI ครั้งนี้ โดยหลังจากมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงต้นได้ภายในเดือนส.ค.58 คาดว่าจะทำรายการดังกล่าวแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 120 วัน และบริษัทจะดำเนินการทำสัญญาให้เช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาอาคาร W3-W6 กับบริษัทดังกล่าวภายใน 30 วัน นับจากวันลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น เป็นระยะเวลา 20 ปี

โดยบริษัทจะยกเว้นค่าเช่าหรือบริการบนหลังคาให้แก่บริษัทดังกล่าวในระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ซึ่งบริษัทจะสามารถเก็บรายได้ตามสัญญาเช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาต่อเมื่อบริษัทย่อยสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้

สำหรับบางปะกง โซล่าฯ ได้รับสิทธิในการขายไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้บริการในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ขนาดพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 750 กิโลวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี

ส่วนเงื่อนไขการชำระเงินครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 งวด โดยงวดแรก CEI ตกลงชำระเงินจำนวน 9 ล้านบาทให้แก่บริษัท ณ วันลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น ,งวดที่ 2 CEI ตกลงชำระเงินจำนวน 8 ล้านบาท ภายในวันที่ 30 ก.ย.58 และงวดที่ 3 CEI จะชำระเงินจำนวน 7.99 ล้านบาท และWIN จะโอนกรรมสิทธิ์หุ้นจำนวน 2.499 ล้านหุ้น เมื่อบางปะกง โซล่าฯสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ โดย WIN จะทำการโอนกรรมสิทธิ์หุ้นให้แล้วเสร็จภายใน 14 วันนับจากวันที่ได้รับชำระเงินดังกล่าว

ขณะที่ WIN จะให้เช่าและบริการพื้นที่บนหลังคาของอาคาร W3-W6 แก่บางปะกง โซล่าฯเป็นระยะเวลา 20 ปี พื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้นประมาณ 7,000 ตารางเมตร ที่อัตราค่าเช่า 10% ของรายได้ค่าไฟรายเดือนของบางปะกง โซล่าฯ โดยรายได้ดังกล่าวจะได้รับต่อเมื่อได้ดำเนินการเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากการให้เช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาระยะเวลา 20 ปี อีกประมาณ 16.09 ล้านบาท

ทั้งนี้ WIN จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นครั้งนี้ ไปใช้ในการเพิ่มทุนจดทะเบียนในบางปะกง โซล่าฯและเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา W3-W6 (เฟส 2) ต่อไป

ด้าน CEI คาดว่าจะรับรู้รายได้จากการลงทุนในบางปะกง โซล่าฯในไตรมาส 1/59 และบางปะกง โซล่าฯจะกลายเป็นบริษัทย่อย โดยถือหุ้นอยู่ 51% ซึ่งบริษัทจะได้รับเงินปันผลจากการลงทุน และเป็นการขยายการลงทุนเพิ่มเติมในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงด้วย โดยบริษัทจะใช้เงินสดที่ได้จากการขายหุ้นเพิ่มทุนที่ผ่านมามาใช้ในการลงทุนครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ