EARTH เพิ่มทุน PP แลกซื้อเหมืองถ่านหินอินโดฯ3.69 พันลบ.,รุกโซลาร์ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2015 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) จะเข้าซื้อเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียจากกลุ่ม HARY ด้วยการเข้าซื้อหุ้น PT.BAPC ไม่เกิน 100% รวมมูลค่า 3.69 พันล้านบาท โดยจะชำระค่าซื้อหุ้นดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นของ PT.BAPC ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 527.83 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 7 บาท พร้อมเตรียมยื่นข้อเสนอซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยุโรปด้วย

EARTH แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ยกเลิกการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท Pt.Hary Niaga โดยวิธีการแลกหุ้นสามัญ (Share Swap) ตามที่คณะกรรมการบริษัทเคยมีมติไปก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 55 เนื่องจากปัจจุบันบริษัทได้ข้อสรุปร่วมกับ HARY ที่จะเปลี่ยนไปซื้อเหมืองถ่านหินอื่นที่อยู่ในกลุ่ม HARY และอยู่ใกล้เคียงกับเหมือง JMM ที่บริษัทเป็นเจ้าของอยู่ในปัจจุบัน และได้มีการสร้างระบบ Infrastructure ขึ้นรองรับอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ Infrastructure ดังกล่าวร่วมกันได้ด้วย

คณะกรรมการบริษัท จึงอนุมัติเข้าซื้อเหมืองถ่านหินของ Pt.Belayan Abadi Prima Coal(PT.BAPC) โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นของ PT.BAPC จำนวนไม่เกิน 2 พันหุ้น พาร์หุ้นละ 5 แสนรูเปียะ คิดเป็นไม่เกิน 100% ของหุ้นสามัญทั้งหมด ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 1,847,400 บาท รวมเป็นราคาซื้อหุ้นสามัญของ PT.BAPC ทั้งสิ้น 3,694.80 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นของ PT.BAPC โดยมูลค่าเสนอซื้อดังกล่าวคำนวณจากปริมาณถ่านหินจำนวน 40 ล้านตัน ในราคาตันละ 3 เหรียญสหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 30.79 บาท/เหรียญสหรัฐ ขณะที่ JORC REPORT ระบุว่าเหมืองของ PT.BAPC มีปริมาณถ่านหินสำรองจำนวนไม่เกิน 76 ล้านตัน

ทั้งนี้ บริษัทจะชำระค่าซื้อหุ้นดังกล่าว โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 527,828,572 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 17.73% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว เสนอขายให้บุคคลในวงจำกัด (PP) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ PT.BAPC ในราคาหุ้นละ 7 บาท ซึ่งบริษัทจะทำการเสนอขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นของแต่ละราย คิดเป็นอัตราแลกเปลี่ยน 263,914.29 หุ้นเพิ่มทุนบริษัท ต่อ 1 หุ้นของ PT.BAPC

การออกหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว จะทำให้ทุนจดทะเบียนของบริษัทเพิ่มเป็น 4,966,931,709 บาท จากเดิมที่ 4,439,103,137 บาท ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนแล้วบริษัท เอิร์ธ โฮลดิ้ง จำกัด จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน EARTH เหลือ 11.69% จากเดิมที่ 13.76% ส่วนนายขจรพงศ์ คำดี ,นายพิรฬห์ พิหเคนทร์ และนายพิบูล พิหเคนทร์ เหลือถือคนละ 6.77% จากเดิมที่ถือคนละ 7.97% เป็นต้น ขณะที่บุคคลที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าว มีจำนวน 5 ราย จะเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนคนละ 3.01%

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้ยกเลิกการออกและเสนอขาย Taiwan Depositary Receipts (TDR) จำนวนไม่เกิน 200 ล้านหน่วย ในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เนื่องจากเห็นว่าการออก TOR จะทำให้เกิดผลกระทบ Dilution Effect ต่อผู้ถือหุ้นเพิ่มมากขึ้นไปอีก เพราะบริษัทจะออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรองรับการซื้อเหมืองถ่านหิน ขณะที่บริษัทยังได้รับการสนับสนุนวงเงินกู้จากธนาคารในวงเงินที่เพียงพอกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทด้วย

EARTH ระบุว่าอีกว่าคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้ลงนามในข้อเสนอซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยุโรป ซึ่งเป็นไปตามแผนการดำเนินธุรกิจ จึงได้มีมติอนุมัติมอบอำนาจให้กรรมการผู้จัดการ เข้าร่วมลงนามในข้อเสนอซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และภายหลังจากที่ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์โครงการอย่างสมบูรณ์แล้วก็จะนำรายละเอียดของโครงการเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อการอนุมัติการเข้าทำรายการในขั้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ