ตลท.ให้ NUSA แจงซื้อหุ้น WEH ภายใน 4 พ.ย.อาจเข้าข่ายรายการเกี่ยวโยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ให้บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท ณุศา พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนซื้อหุ้น 1.17% ในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) โดยเป็นการซื้อจากบริษัท ดีดี มาร์ท โฮลดิ้ง จำกัด (DD MART) เนื่องจากมีข้อสงสัยว่ารายการดังกล่าวอาจเข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 4 พ.ย.58

ทั้งนี้ เนื่องจาก DD MART ซึ่งเป็นบริษัทที่ NUSA แจ้งว่ามีกลุ่มกิตติอิสรานนท์ ถือหุ้น 79.66% ขณะที่การซื้อหุ้น WEH ในราคาหุ้นละ 550 บาท รวมมูลค่าไม่เกิน 700 ล้านบาท ด้วยเงินเพิ่มทุนที่ NUSA ที่ได้รับจากการชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของนายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายประเดช กิตติอิสรานนท์ จำนวนรวม 730 ล้านบาท ทั้งนี้ นายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน DD MART จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น NUSA จำนวน 16.93% และ 9.47% โดยซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NUSA ในคราวเดียวกัน การเข้าซื้อหุ้น WEH ดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 700 ล้านบาท แต่ NUSA ยังมิได้ชี้แจงความสมเหตุสมผลและเกณฑ์การกำหนดราคาซื้อหุ้นที่ชัดเจน ประกอบกับมีประเด็นข้อสงสัยว่ารายการดังกล่าวอาจเข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามข้อกำหนดของสำนักงานก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 4 พ.ย.58 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนายไพโรจน์ ศิริรัตน์ และนายประเดช กิตติอิสรานนท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกันใน DD MART และจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของ NUSA

รวมทั้งขอให้อธิบายที่มาที่ไปที่บริษัทเข้าทำรายการกับบุคคลดังกล่าว เกณฑ์ในการกำหนดราคาซื้อหุ้น WEH ที่ราคาหุ้นละ 550 บาท ตลอดจนประโยชน์และผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนใน WEH ในสัดส่วน 1.17% รวมทั้งทบทวนการพิจารณาว่ารายการซื้อหุ้น WEH จาก DD MART เข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกันตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน หรือไม่อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ