(เพิ่มเติม) MINT ใช้งบ 1.16 พันลบ.ถือหุ้นเพิ่มใน Minor DKL เป็น 70% จาก 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 30, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) จะใช้เงินลงทุน 45 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1,157 ล้านบาท เพื่อเพิ่มการถือหุ้นใน Minor DKL ซึ่งทำธุรกิจร้านอาหาร โดยถือหุ้นเพิ่มเป็น 70% จากเดิมที่ 50%

MINT แจ้งว่าบริษัท Delicious Food Holding (Australia) Pty Ltd. เป็นบริษัทย่อย ถือหุ้น 100% โดยบริษัท Delicious Food Holding (Singapore) Pte. Ltd. บริษัท Primacy Investment Limited และบมจ.เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.73% โดย MINT ตามลำดับ ได้ลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มเติมในบริษัท Minor DKL Food Group Pty Ltd. (Minor DKL) เป็น 70% จากเดิมที่ถืออยู่ 50%

ขณะที่ Minor DKL ทำธุรกิจร้านอาหารจำนวน 439 สาขา แบ่งออกเป็นแบรนด์ The Coffee Club 386 สาขา แบรนด์ Ribs and Rumps 13 สาขา และอีก 40 สาขาภายใต้แบรนด์อื่นๆ เช่น The Groove Train และ Coffee Hit โดยมีทุนจดทะเบียน 46 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สำหรับแหล่งเงินลงทุนของบริษัทในการซื้อหุ้นเพิ่มครั้งนี้ มาจากเงินกู้ยืม ซึ่งการลงทุนเพิ่มนับเป็นการขยายธุรกิจร้านอาหาร และยังเป็นการเพิ่มอำนาจควบคุมของบริษัทในธุรกิจที่เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 51

ทั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้ เป็นผลให้ MINT สามารถรับรู้ผลการดำเนินงานของ Minor DKL ในงบการเงินรวมของบริษัท ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการเติบโตของกำไรของ MINT ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

ในปี 51 MINT ได้เข้าลงทุนใน Minor DKL โดยเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ซึ่งในขณะนั้น Minor DKL มีร้านอาหารเพียง 160 สาขาภายใต้แบรนด์ เดอะ คอฟฟี่ คลับ และต่อมา Minor DKL มีการเติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยมีร้านอาหารเพิ่มขึ้นจาก 160 สาขา เป็นกว่า 440 สาขา และมียอดขายโดยรวมทุกสาขาเพิ่มขึ้นจาก 150 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เป็น 540 ล้านเหรียญออสเตรเลีย นอกจากนี้ Minor DKL ได้ขยายแบรนด์ในเครือ ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 4 แบรนด์ ได้แก่ เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริบส์ แอนด์ รัมส์, เดอะ กรู๊ฟ เทรน และ คอฟฟี่ ฮิต และได้เข้าซื้อกิจการ เวเนเซียโน คอฟฟี่ โรสเตอร์ ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจโรงคั่วเมล็ดกาแฟแบบพิเศษ โดยผลิตเมล็ดกาแฟสดคั่วกว่า 1,500 ตันต่อปี ให้กับลูกค้าส่งและปลีกทั่วประเทศออสเตรเลีย

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของบริษัทในประเทศออสเตรเลียและในศักยภาพของแบรนด์ต่างๆ ภายใต้ Minor DKL ทั้งนี้ ด้วยขนาดของกิจการ ณ ปัจจุบัน Minor DKL มีความพร้อมที่จะพัฒนาไปอีกระดับ และด้วยการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นหลักและการสนับสนุนจาก MINT จะส่งผลให้ Minor DKL ได้ประโยชน์จากระบบการดำเนินงานระดับสากล ระบบการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ การจัดการระบบการจัดซื้อและกระจายสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริหารแฟรนไชส์ในระดับสากลของเรา โดยผู้ก่อตั้งเดิมจะยังคงถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 30 ใน Minor DKL และคงตำแหน่งกรรมการของบริษัท MINT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ