SSI คาดปริมาณขายเหล็กแผ่นรีดร้อน-ราคา Q4/58 ลดลงจาก Q3/58 รับผลภาวะล้นตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2015 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) แจ้งถึงแนวโน้มของธุรกิจในไตรมาส 4/58 โดยคาดว่าปริมาณขายเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) จะลดลง 25-30% จาก 2.95 แสนตันในไตรมาส 3/58 โดย HRC Apparent Steel Supply มีแนวโน้มลดลงประมาณ 13% จากไตรมาสก่อนมาอยู่ที่ประมาณ 1.43 ล้านตัน ขณะที่ราคา HRC มีแนวโน้มลดลง 13-15% จากไตรมาสก่อนที่มีราคาขายเฉลี่ย 496 เหรียญสหรัฐ/ตัน และคาดว่า HRC Rolling Margin ซึ่งเป็น HRC Spread/ราคาขายเฉลี่ย จะอยู่ที่ประมาณ 16-18% จาก 17.9% ในไตรมาส 3/58

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ราคาเหล็กในไตรมาส 4/58 ยังคงมีแนวโน้มลดลงจากแรงกดดันเรื่องภาวะกำลังการผลิตที่ล้นตลาดอย่างรุนแรงในจีน ที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงแข็งค่าจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่อาจส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงได้

สำหรับในไตรมาส 3/58 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 33,122 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 547.39 ล้านบาท และในไตรมาส 2/58 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 3,236 ล้านบาท

นายวิน วิริยประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ SSI กล่าวว่า ในไตรมาส 3/58 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายและให้บริการรวม 10,543 ล้านบาท ลดลง 11% จากไตรมาสก่อน และ 25% จากงวดปีก่อน เนื่องจากยอดขายของธุรกิจเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ลดลง 7% จากไตรมาสก่อน และ 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และยอดขายของธุรกิจโรงถลุงเหล็กให้แก่บุคคลภายนอกที่ลดลง 15% จากไตรมาสก่อน และ 8% จากงวดปีก่อน

โดยมีต้นทุนขายและให้บริการรวม 13,681 ล้านบาท ลดลง 1% จากไตรมาสก่อน และ 1% จากงวดปีก่อน มีผลขาดทุนสุทธิ 33,122 ล้านบาท เนื่องจากส่วนต่างระหว่างราคาขายและวัตถุดิบที่ลดลงของทั้งธุรกิจเหล็กแผ่นรีดร้อนและธุรกิจโรงถลุงเหล็ก ซึ่งเป็นผลมาจากราคาเหล็กในตลาดโลกที่ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง และประมาณการขาดทุนจากการชำระบัญชีของบริษัทย่อย 28,877 ล้านบาท

“ด้วยสภาวะตลาดเหล็กโลกที่กำลังการผลิตล้นความต้องการของตลาดอย่างรุนแรง อุปสงค์และอุปทานไม่สมดุลอย่างหนัก ตั้งแต่ปลายปี 57 เป็นต้นมา ราคาเหล็กยังปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กลุ่มบริษัทประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ โดยเฉพาะจากธุรกิจโรงถลุงเหล็ก อย่างไรก็ตามในไตรมาส 3/58 สภาวการณ์ดังกล่าว ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดในทางตรงกันข้ามกลับทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นและส่งผลให้การดำเนินงานของธุรกิจโรงถลุงเหล็กขาดทุนเพิ่มขึ้นมาก"นายวิน กล่าว

นายวิน กล่าวว่า SSI UK ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำโรงถลุงเหล็กในอังกฤษ จึงประกาศหยุดการผลิตเหล็กแท่งแบนชั่วคราวในวันที่ 18 ก.ย.58 และยื่นคำร้องขอยกเลิกกิจการและชำระบัญชี (Liquidation) ต่อศาลในวันที่ 2 ต.ค.58 ทั้งนี้ บริษัทประเมินมูลค่าที่คาดว่าจะได้รับคืนหลังสิ้นสุดกระบวนการชำระบัญชีของ SSI UK เชิงอนุรักษ์นิยมเป็นศูนย์ เนื่องจากทรัพย์สินหลักของ SSI UK เป็นโรงงานถลุงเหล็กและผลิตเหล็กกล้าขนาดใหญ่ ถูกควบคุมโดยกฎระเบียบพิเศษทางด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม Control of Major Accident Hazards (COMAH) มีปัจจัยภายนอกหลายปัจจัยที่มีความไม่แน่นอนและอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัทฯ เช่น ความใช้ได้ของใบอนุญาตทางสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนและกฎระเบียบในการดูแลรักษาทรัพย์สิน เป็นต้น จึงทำให้กระบวนการชำระบัญชีในกรณีนี้อยู่นอกเหนือกรณีปกติที่เคยมีมา ยังมีความไม่ชัดเจนในเชิงกฎหมายและขั้นตอนการชำระบัญชีโดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการหารือกับที่ปรึกษาทางกฎหมายและกลุ่มธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ร่วมหารือกับกลุ่มธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่เพื่อหาแนวทางในการรักษาธุรกิจเหล็กแผ่นรีดร้อนของบริษัทให้สามารถดำเนินการได้ตามปกติและรักษามูลค่าทางธุรกิจของบริษัทไว้ และได้ตัดสินใจยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 1 ต.ค.58 โดยศาลฯได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทแล้ว และมีกำหนดนัดไต่สวนคำร้องดังกล่าวในวันที่ 21 ธ.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ